Trang mới của quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

10:15, 01/07/2007

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của Người đứng đầu Nhà nước Việt Nam.

Cái bắt tay giữa hai vị nguyên thủ trong cuộc hội đàm tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng là một hình ảnh biểu trưng cho chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ đầu tiên của Chủ tịch nước Nhà nước Việt Nam. Nói như Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: "Hai dân tộc đều muốn hòa bình, hữu nghị và đoàn kết-hãy nắm tay nhau cùng tiến tới tương lai".

Đánh giá về kết quả chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đã có sự nhất trí với nhau trên nhiều vấn đề, nổi bật là mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Hoa Kỳ. Hai bên đã đi đến nhất trí tăng cường hoạt động giao lưu ở các ngành, các cấp; tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa Việt Nam có cơ hội vào thị trường Hoa Kỳ nhiều hơn, đồng thời thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư Hoa Kỳ đến với Việt Nam. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khoa học-kỹ thuật, giáo dục, y tế, giúp đỡ bệnh nhân HIV/AIDS, các vấn đề nhân đạo, đặc biệt là giúp đỡ những người bị nhiễm chất độc da cam/điôxin, tẩy độc các vùng bị ô nhiễm chất độc điôxin.

Về những vấn đề còn khác biệt trong quan hệ hai nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, trong cuộc hội đàm giữa Chủ tịch nước với Tổng thống George W. Bush, cũng như các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo tại Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ, hai bên đã trao đổi thẳng thắn, cởi mở những vấn đề lớn cùng quan tâm; nhất trí cho rằng cần tăng cường trao đổi, đối thoại để có sự cảm thông, chia sẻ với nhau.

* Quan hệ kinh tế - trọng tâm của mối quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

Trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm Thị trường chứng khoán New York, tham dự nhiều diễn đàn kinh tế do doanh nghiệp hai nước tổ chức, tiếp kiến lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hoa Kỳ.

Chủ tịch nước nêu rõ, với mục tiêu đưa quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ phát triển ổn định và hiệu quả trong những năm tới, Việt Nam mong muốn có bước đột phá mới cả về chiều rộng và chiều sâu trong quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ, mong muốn Hoa Kỳ trở thành đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu, không chỉ về thị trường hàng hoá mà cả về chuyển giao công nghệ, cung cấp nguồn vốn, kinh nghiệm quản lý và đào tạo chuyên gia. Ngược lại, các đối tác Hoa Kỳ có thể tham gia trực tiếp vào quá trình đổi mới ở Việt Nam và tìm thấy ở Việt Nam một thị trường ổn định, an toàn và đầy tiềm năng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã chứng kiến lễ ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư giữa Việt Nam-Hoa Kỳ cũng như một loạt thỏa thuận hợp tác, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Tổng giá trị các thỏa thuận, hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước trong chuyến thăm lần này đạt trên 11 tỷ USD. Chủ tịch nước hy vọng và tin tưởng, con số hết sức ấn tượng này mới chỉ là bước đầu, tương lai sẽ phát triển hơn nữa, bởi cả hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đều mong muốn tăng cường hợp tác, đặc biệt là về thương mại-kinh tế, đầu tư, hợp tác khoa học-kỹ thuật. Thông điệp của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi đến các nhà kinh doanh Hoa Kỳ là "Việt Nam giờ đây là một đất nước mở cửa, năng động, hướng tới tương lai. Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đang làm hết sức mình để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng hơn, nhân dân Việt Nam luôn nở nụ cười thân thiện chào đón các nhà đầu tư và bạn bè quốc tế nói chung, các nhà đầu tư và bạn bè Hoa Kỳ nói riêng".

* Cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh

Ngay khi tới Hoa Kỳ cũng như ở những nơi đến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đều có những cuộc gặp gỡ với bà con Việt kiều. Chủ tịch nước đã dừng chân ở quận Cam bang California, nơi tập trung đông nhất bà con Việt kiều ở Hoa Kỳ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết luôn nhấn mạnh, đất nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam đang đứng trước những vận hội mới, mỗi người Việt Nam, dù đang sống ở trong hay ngoài nước, cần phải đoàn kết lại để tạo nên sức mạnh cần thiết tranh thủ những vận hội đó. Những lời phát biểu của Chủ tịch nước với bà con Việt kiều thật chân tình: "Chúng ta là người Việt Nam, bây giờ hãy thương yêu nhau, hãy đoàn kết bởi vì chúng ta cùng một mẹ hiền Việt Nam. Trong gia đình, bạn bè có lúc cũng còn giận nhau, chúng ta hãy gác lại tất cả để đoàn kết xây dựng một nước Việt Nam vững mạnh, hùng cường, sánh vai cùng bạn bè thế giới. Nếu ai đó còn ngần ngại, hãy nói với họ rằng mẹ hiền Việt Nam lúc nào cũng dang rộng vòng tay đón nhận tất cả những người con của mình về với Tổ quốc... Không có lý do gì để những ngần ngại này làm ảnh hưởng tới khối đoàn kết, ảnh hưởng tới nhiệm vụ xây dựng đất nước".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam không thành kiến đối với những người còn có ý kiến khác biệt, trái lại luôn mong tất cả bà con người Việt Nam ở ngoài nước đều nhiệt tình, thiện ý xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, vững mạnh. Chủ tịch nước bày tỏ sự cảm thông: "Do những thông tin chưa đầy đủ, một bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài chưa có dịp về quê hương để tận mắt chứng kiến những đổi thay nhanh chóng, tiến bộ đáng mừng của đất nước... Chúng ta phải làm sao thông cảm với nhau, chia sẻ với nhau và hướng đến một mục tiêu chung nhất là xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh".

Chủ tịch nước kêu gọi: "Mong bà con hãy về quê hương, bởi "Quê hương là chùm khế ngọt". Quê hương sẽ tiếp thêm cho chúng ta tình thương, tiếp thêm cho chúng ta sức mạnh và tình đoàn kết yêu thương lẫn nhau. Sống trên đời là để yêu thương lẫn nhau, yêu thương giữa con người với con người, giữa các dân tộc với nhau. Vì vậy, một lần nữa tôi mong bà con người Việt Nam chúng ta ở nước ngoài, vì quê hương đất nước, vì dân tộc Việt Nam, hãy gác bỏ quá khứ, cùng nhau xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh. Đó là tâm nguyện của cả dân tộc Việt Nam, là ý chí của Đảng và Nhà nước Việt Nam".

Thông điệp từ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã được đông đảo bà con Việt kiều tại Hoa Kỳ hưởng ứng, biểu thị qua những tràng vỗ tay liên tục làm ngắt quãng bài phát biểu của Chủ tịch nước trong cuộc gặp bà con Việt kiều tại California.