Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XI họp phiên cuối cùng

16:37, 12/07/2007

Ngày 12.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã họp phiên cuối cùng tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng. Tại phiên họp này, Bộ trưởng Tư pháp Uông Chu Lưu đã trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc điều chỉnh Chương trình xây dựng Luật và Pháp lệnh năm 2007.

Tại Tờ trình này, Chính phủ đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005. Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung này sẽ có quy định về việc thành lập các ban chỉ đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Chủ tịch UBND cấp tỉnh đứng đầu. Dự luật cũng sẽ sửa quy định về nhiệm vụ giám sát, phát hiện hành vi tham nhũng do Ủy ban Tư pháp của QH thực hiện thay cho Ủy ban Pháp luật tại Luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành. Chính phủ cũng đã có tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh thi hành án phạt tù, chủ yếu là việc sửa đổi các quy định về phân loại trại giam, xây dựng các quy định về tổ chức thực hiện và quản lý việc thi hành án phạt từ cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ, cấm cư trú... Đa số ý kiến của các thành viên Ủy ban Thường vụ QH tại cuộc họp đều nhất trí với nội dung các Tờ trình và không có ý kiến, phân tích gì thêm.

Phiên họp cũng đã thảo luận về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất, QH khóa XII. Theo chương trình dự kiến QH khóa XII sẽ bắt đầu vào ngày thứ tư, 18.7 và kết thúc vào ngày 7.8.2007 với nội dung chính là xem xét, thảo luận, thông qua các giới thiệu về nhân sự: Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các Phó chủ tịch QH, cơ cấu QH và cơ cấu Chính phủ khóa mới... QH cũng sẽ dành một ngày để thảo luận về các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách (có truyền hình trực tiếp). Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ QH đã nhất trí, sau khi được QH phê chuẩn, tân Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và tân Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cũng sẽ có bài phát biểu về chương trình hành động sau khi nhậm chức sau các phát biểu của Chủ tịch nước, Chủ tịch QH, của Thủ tướng Chính phủ.