Đảng bộ Khối Doanh nghiệp: Lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị với xây dựng Đảng

08:24, 28/10/2007

Từ đầu năm đến nay, nhiều đơn vị thuộc Đảng bộ khối Doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn: Nợ đọng vốn, giá cả vật tư, nhiên liệu, thiết bị tăng cao; đội ngũ cán bộ quản lý giỏi và công nhân lành nghề hạn chế; máy móc nhà xưởng, công nghệ lạc hậu.

Đi đôi là công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư ở một số lĩnh vực như thanh quyết toán trong xây dựng cơ bản, cơ chế giá cả đền bù; công tác quản lý và giải phóng mặt bằng còn chậm đã ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp.


Tiên lượng trước khó khăn, ngay từ đầu năm, Ban chấp hành Đảng bộ khối Doanh nghiệp đã có Nghị quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, những giải pháp năm 2007; Ban Thường vụ Đảng uỷ, các Ban xây dựng Đảng, các cấp uỷ cơ sở đã cụ thể hoá thành kế hoạch, chương trình công tác để lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung triển khai tổ chức thực hiện. Đảng uỷ Khối cũng thường xuyên tăng cường cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối, cơ chế chính sách; các văn bản liên quan đến hoạt động doanh nghiệp. Tổ chức các cuộc làm việc giữa Đảng uỷ Khối với cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị cơ sở để tháo gỡ khó khăn, xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh trước mắt và lâu dài.

Do vậy, các đơn vị đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị. Tổng giá trị sản lượng của các đơn vị trong Khối 9 tháng năm 2007 đạt 1.048,283 đồng, bằng 75% kế hoạch, tăng bình quân 26% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 3.445,697 tỷ đồng, đạt 72% kế hoach năm, tăng bình quân 24% so với cùng kỳ năm 2006; tổng nộp ngân sách đạt 93,972 tỷ đồng, có 28/55 đơn vị hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch năm; đời sống việc làm của các đơn vị được đảm bảo với mức thu nhập bình quân 1,524 triệu đồng/người/tháng; các đơn vị đảm bảo cổ tức ước đạt 9,8%/năm.

Nhiều đơn vị có mức tăng trưởng cao là Công ty cổ phần Giấy xuất khẩu; Công ty cổ phần May xuất khẩu; Liên đoàn địa chất Đông Bắc; Công ty Cổ phần Xây dựng số I...


Đi đôi với lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Đảng uỷ Khối luôn chú trọng lãnh đạo thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, Đảng uỷ Khối đã ban hành chương trình kế hoạch, thông tin tuyên truyền. Tổ chức thường xuyên, kịp thời việc phổ biến tuyên truyền, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp; các chính sách pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và người lao động.

Đặc biệt, triển khai tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Gắn với việc tổ chức triển khai cuộc thi “Báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại 4 cụm thi đua. Qua đó, chọn được 16 thí sinh xuất sắc để tiếp tục tham gia cuộc thi vào trung tuần tháng 11-2007 sắp tới. Đồng thời Đảng bộ cũng duy trì được Hội nghị báo cáo viên thường kỳ; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở.

9 tháng qua, Đảng bộ Khối đã mở được 11 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ cho các đối tượng với trên 1.000 người tham gia. Do làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nên đại đa số cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức lao động đều yên tâm công tác, tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ V của BCH T.W Đảng khoá X, Đảng bộ Khối đã xây dựng xong chương trình hành động với 5 nhiệm vụ trọng tâm là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy quản lý và điều hành doanh nghiệp, góp phần thực hiện cải cách hành chính có kết quả; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra của Đảng.

Chương trình trên là cơ sở để các cấp uỷ xây dựng kế hoạch học tập, xây dựng chương trình và có sự phân công từ các Ban của Đảng uỷ Khối theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra; các đơn vị báo cáo theo định kỳ nhằm thực hiện có kết quả cao Nghị quyết của Đảng.