Ghi nhận ở một chi bộ điểm

15:04, 30/10/2007

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ về việc thành lập Chi bộ cán bộ công chức xã, phường, thị trấn, Huyện uỷ Đại Từ đã chọn Đảng bộ thị trấn Đại Từ làm đơn vị thực hiện điểm và quyết định thành lập Chi bộ cơ quan Dân-Chính-Đảng thị trấn Đại Từ trực thuộc Đảng bộ thị trấn Đại Từ vào đầu tháng 10-2006 với tổng số 17 đảng viên.

Trước khi thực hiện mô hình này, các đảng viên là cán bộ, công chức của thị trấn Đại Từ sinh hoạt tại các chi bộ tổ dân phố nên việc chỉ đạo, quản lý đội ngũ này chưa thường xuyên và trực tiếp. Do nhiệm vụ, tính chất công việc của đảng viên ở khu phố và đảng viên công tác tại thị trấn có khác nhau, nên việc tham gia đóng góp ý kiến, nhận xét đánh giá đảng viên trong sinh hoạt chi bộ chưa sâu sát, cụ thể.

Công tác quản lý cán bộ, quản lý đảng viên chưa có sự thống nhất, chủ yếu quản lý theo các chức trách, nhiệm vụ công việc được giao, dẫn tới thiếu sự giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, trách nhiệm và năng lực của mỗi cá nhân trong bộ máy Đảng, chính quyền, đoàn thể ở thị trấn chưa được phát huy đầy đủ. Các tổ chức đoàn thể như chi đoàn thanh niên, công đoàn cơ sở chưa có chi bộ trực tiếp lãnh đạo nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ…

Sau khi thành lập, Chi bộ cơ quan Dân-Chính-Đảng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, tổ chức cho đảng viên học tập, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh, đấu tranh chống lãng phí, tham nhũng, quan liêu cho đảng viên. Trong sinh hoạt của Chi bộ đã thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, thực hiện tốt Quy định 76 của Bộ Chính trị về giữ mối liên hệ của đảng viên với cấp uỷ nơi cư trú.

Công tác phát triển Đảng có chuyển biến tích cực, từ khi thành lập chi bộ đến nay đã có 4 quần chúng ưu tú được cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng. Cán bộ, đảng viên trong Chi bộ có nhiều đổi mới trong phương pháp công tác, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị. Tinh thần trách nhiệm với công việc được nâng lên, mọi đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ thị trấn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các tổ chức đoàn thể do Chi bộ lãnh đạo như chi đoàn thanh niên, công đoàn cơ sở đã được thành lập mới và hoạt động tích cực được đánh giá là tổ chức có phong trào vững mạnh...

Qua một năm thực hiện điểm mô hình này, Huyện uỷ Đại Từ đã rút ra được những bài học kinh nghiệm như: Thành lập chi bộ cơ quan xã, thị trấn giúp cho công tác quản lý, giáo dục cán bộ chuyên trách và công chức xã, thị trấn được chặt chẽ, sâu sát hơn, nhất là quản lý về thực hiện quy chế, giờ giấc, thời gian làm việc. Cán bộ, công chức có điều kiện trao đổi kinh nghiệm công tác và kịp thời nắm bắt công việc chung của cơ sở.

Việc phân loại chất lượng đảng viên, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính xác hơn. Tạo được mối quan hệ đoàn kết, gắn bó trong đội ngũ cán bộ, công chức xã, thị trấn. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên được thuận lợi và thường xuyên hơn, góp phần nâng cao tính chuyên sâu, chuyên nghiệp trong công tác đối với đội ngũ cán bộ cơ sở. Công tác quản lý tài sản, cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động được tăng cường.

Việc xây dựng trụ sở cơ quan xã, thị trấn đạt danh hiệu cơ quan văn hoá có nhiều thuận lợi… Trong thời gian tiếp theo, Huyện uỷ Đại Từ sẽ tiếp tục triển khai, nhân rộng mô hình chi bộ cơ quan Dân-Chính-Đảng ở 3 xã, sau quá trình hoạt động sẽ xem xét, đánh giá để có giải pháp nhân rộng trong toàn huyện…