Nâng cao chất lượng công tác đảng viên

14:30, 22/10/2007

Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng đã chỉ rõ: “Xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có phẩm chất, đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ; kiên định lập trường giai cấp công nhân, phấn đấu cho mục tiêu lý tưởng của Đảng; năng động, sáng tạo, vững vàng trước mọi khó khăn thử thách…”.

Đồng thời chỉ ra phương châm, phương hướng kết nạp đảng viên; nội dung giáo dục, rèn luyện nâng cao chất lượng đảng viên và quản lý đảng viên trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện Công văn số 2068-CV/BTCTW ngày 25-6-2007 của Ban Tổ chức Trung ương, để đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng viên đối với cán bộ làm công tác tổ chức xây dựng Đảng và cán bộ làm công tác đảng viên của các cấp ủy Đảng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp tập huấn cho đối tượng là các đồng chí trưởng, phó ban tổ chức, cán bộ, chuyên viên trực tiếp làm công tác đảng viên thuộc 18 đảng bộ huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh theo 3 bài quy định của Ban Tổ chức Trung ương đó là: Công tác kết nạp đảng viên và đảng tịch của đảng viên; công tác nâng cao chất lượng đảng viên; công tác quản lý đảng viên. Đồng thời chỉ đạo các đảng bộ huyện và tương đương triển khai tập huấn đến cấp ủy các cấp.

Tính đến 20-10-2007 toàn tỉnh đã mở được 31 lớp tập huấn cho 3.356 đồng chí. Trong đó 1 lớp cho 75 đồng chí là trưởng, phó Ban tổ chức, cán bộ, chuyên viên trực tiếp làm công tác đảng viên thuộc 18 đảng bộ cấp huyện và tương đương; 15 lớp cho 890 đồng chí là bí thư, thường trực Văn phòng Đảng ủy và chi ủy cơ sở; 15 lớp cho 2.391 đối tượng là bí thư các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Thời gian tập huấn từ 2 đến 4 ngày.

Một số đảng bộ triển khai việc tập huấn với quy mô rộng và nội dung tập huấn được cụ thể hóa, phù hợp với đặc thù loại hình tổ chức cơ sở Đảng như khối xã, phường, thị trấn, khối cơ quan, đơn vị hành chính và khối chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở như ở Đảng bộ các huyện Đại Từ và Định Hóa. Hiện nay còn 3 huyện Đồng Hỷ, Phú Bình, Phú Lương sẽ tổ chức tập huấn vào đầu tháng 11-2007. Một số đảng bộ trực thuộc do điều kiện SXKD không tổ chức tập huấn riêng mà kết hợp giữa chương trình công tác các ban xây dựng Đảng của đảng bộ để triển khai.

Nhìn chung việc triển khai tập huấn của các đảng bộ trực thuộc nghiêm túc, đảm bảo tiến độ, nội dung tập huấn bám sát theo 3 bài quy định, Điều lệ Đảng và các chướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, tài liệu phục vụ tập huấn gồm quyển đề cương 3 bài quy định của Trung ương; các hướng dẫn tác nghiệp cụ thể về công tác đảng viên; hệ thống biểu mẫu tổng hợp thống kê cơ bản về tổ chức Đảng và đảng viên của Ban tổ chức Tỉnh ủy, chỉ rõ những điểm khác giữa Điều lệ Đảng khóa IX và khóa X về tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc thủ tục, quy trình kết nạp đảng viên; nhiệm vụ quyền hạn của đảng viên; khen thưởng và kỷ luật đảng viên; nguyên tắc thủ tục quản lý đảng viên và đội ngũ đảng viên, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện thường gặp ở cơ sở. Qua đó giúp cho cơ sở hiểu và nắm vững hơn về chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy các cấp, nhất là đối với các đồng chí cấp ủy viên mới tham gia lần đầu. Đây là đợt tập huấn thật sự thiết thực và có ý nghĩa để mỗi cấp ủy thực hiện tốt hơn công tác tổ chức xây dựng Đảng và công tác đảng viên, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên.