Trong ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ hai, quốc hội (QH) khóa XII (24-10), QH thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Vấn đề được các đại biểu (ĐB) tập trung “mổ xẻ” nhiều nhất là quy định về mức giảm trừ gia cảnh.
Không tăng mức giảm trừ là sẽ phải... sửa luật
Từ nhận định trên, ĐB Huỳnh Thành Lập (TPHCM) đề nghị nâng mức giảm trừ lên 6 triệu đồng (cá nhân chịu thuế) và 2 triệu đồng (người phụ thuộc).
ĐB Đặng Ngọc Tùng băn khoăn: Liệu hai năm nữa mức giảm trừ gia cảnh như dự thảo luật quy định hiện nay còn hợp lý, nếu không nói là đã... lạc hậu? Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói thêm: “Đó là chưa tính trượt giá”. Khi quy định trên lạc hậu, tức là phải sửa luật, trong khi trình tự, thủ tục sửa luật lại rất rắc rối. Từ đó, ĐB Tùng đề nghị không nên “cột chặt” mức giảm trừ gia cảnh trong luật mà sử dụng mức lương tối thiểu làm cơ sở tính thuế thu nhập. Mức đánh thuế khởi điểm có thể là 10 lần lương tối thiểu. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cũng cho rằng không nên quy định cứng nhắc những con số tuyệt đối này mà có quy định giao cho Ủy ban Thường vụ QH, thậm chí là Chính phủ chủ động điều chỉnh.
Chỉ nắm “người có tóc”
Theo ĐB Đặng Ngọc Tùng, phần lớn cách quản lý thuế hiện nay đều khoán thu, theo kiểu “anh biết điều với tôi, tôi biết điều lại với anh!”. Từ đó, ông khẳng định: “Dân không sợ nộp thuế, chỉ sợ không công bằng”.
ĐB Hoàng Văn Lợi (Bắc Giang) cho rằng muốn đánh thuế, trước hết phải quản lý được TNCN. Ông Lợi băn khoăn, hiện Chính phủ đã chuẩn bị phương án trả lương qua tài khoản. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là một bộ phận nhỏ trong xã hội. Do đó, phải chuẩn bị các biện pháp hữu hiệu để quản lý thu nhập.
Nhiều ĐB cho rằng quy định cá nhân là chủ doanh nghiệp (DN) tư nhân chỉ đóng thuế thu nhập DN chứ không đóng thuế TNCN là không công bằng. Bởi thực tế, nhiều giám đốc DN tư nhân có TNCN rất cao, nhất là các chủ DN kinh doanh địa ốc. “Như vậy, vô hình trung, chúng ta chỉ đánh thuế chủ yếu vào người làm công, ăn lương chứ người có thu nhập cao thì được... thoát!”- ĐB Trần Đông A (TPHCM) bức xúc nói.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng không đồng tình việc không thu thuế đối với thu nhập cổ tức. Theo ông, việc không thu thuế cổ tức từ cổ phiếu ưu đãi của các cổ đông là người lao động tạo ra sự bất bình đẳng giữa các cổ đông.
Nên lùi thời điểm thi hành Luật Thuế TNCN
Hiệu lực thi hành của Luật Thuế TNCN cũng là đề tài được các ĐBQH thảo luận khá sôi nổi. Nhiều ĐB lo ngại liệu ngành thuế có kịp chuẩn bị được bộ máy và nhân sự để triển khai thực hiện nếu Luật Thuế TNCN có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 như đề xuất.
Theo ĐB Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội), lộ trình áp dụng Luật Thuế TNCN cần tiến hành theo lộ trình nội dung, đó là những khâu chuẩn bị điều kiện hạ tầng, hoàn chỉnh nội dung... chứ không nên theo lộ trình về thời gian. Về thời điểm 1-1-2009, theo ông Sơn, là chưa nên áp dụng ngay. Luật Thuế TNCN cần phải lùi lại hầu đủ thời gian chuẩn bị để luật đi vào cuộc sống. ĐB Nguyễn Huy Cận (TPHCM) cùng chung quan điểm khi cho rằng thời hạn ban hành luật này hoàn toàn dựa vào... ngành thuế.
Hôm nay (25-10), QH thảo luận tại hội trường về 2 dự án luật: Luật Hóa chất và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.