Sớm giải quyết tai nạn giao thông, cần đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục

15:14, 22/10/2007

Sáng nay (23/10), các đại biểu Quốc hội (QH) thảo luận ở tổ về kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH và ngân sách Nhà nước năm 2007; kế hoạch phát triển KT-XH năm 2008; phương án dự toán ngân sách Nhà nước năm 2006, phân bổ ngân sách TƯ và bổ sung ngân sách địa phương năm 2008.

Tại phiên thảo luận sáng nay, có ĐB băn khoăn khi việc phát triển nhiều trường đại học mới, tập trung ở một số địa phương liệu có ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục và cơ cấu đào tạo? ĐB cho rằng cần tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục đại học và các bậc học khác mạnh mẽ hơn nữa. Vì sao việc xã hội hóa của các doanh nghiệp vào giáo dục còn nhiều hạn chế? Trong khi ĐB Nguyễn Thị Hoa tán thành với việc tăng cường các môn thi trắc nghiệm, thì lại không tán thành việc nhập hai kỳ thi tốt nghiệp trung học và đại học làm một, vì một kỳ thi (tốt nghiệp) mang tính đại chúng, còn một kỳ thi khác (thi đại học) lại mang tính tuyển dụng nhân tài nhiều hơn... Cũng về vấn đề này, một số ĐB cũng đề nghị Bộ GD-ĐT cần hết sức cân nhắc khi thực hiện chủ trương trên ra thực tế (có ý kiến cho rằng sẽ thực hiện vào năm 2009).



Về tình trạng khiếu kiện đông người ở các TP lớn, trong đó có TP HN, ĐB Nguyễn Ngọc Đào đề nghị chúng ta nên có những biện pháp giải quyết sớm, tránh để kéo dài. Về tình trạng phát triển kinh tế "nóng", bài học từ các quốc gia trên thế giới, ĐB này cho rằng liệu có để chúng ta rút được kinh nghiệm gì không, như việc phát triển ngành sản xuất ô tô chẳng hạn? ĐB đề nghị chúng ta nên có ngay những biện pháp kiềm chế hữu hiệu với một số lĩnh vực kinh tế phát triển được coi là "nóng" ấy.



Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần đưa ra những chính sách nhằm tập trung phát triển một số lĩnh vực kinh tế mũi nhọn cho phù hợp với điều kiện đất nước. Cần có sự quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch ngành, tránh tình trạng phát triển quá nhiều KCN, cảng biển... không cần thiết ở một số địa phương như thời gian qua. Về ưu đãi đầu tư cho các DN, có ĐB đặt câu hỏi: liệu đã có cơ chế ưu đãi cho các DN trong nước so với các DN nước ngoài chưa, hay có lúc, có nơi chỉ ưu tiên cho các DN nước ngoài về cơ sở hạ tầng, về cơ chế chính sách phát triển. Ngoài ra, cũng nên bỏ cơ chế bù lỗ về giá và hỗ trợ giá với DN, để tập trung vào việc cải tiến cơ chế chính sách tốt hơn, tạo điều kiện tối đa cho họ được vay vốn sản xuất... Cần giảm xuất khẩu nguyên liệu, tài nguyên thô, đẩy mạnh xuất khẩu các nguyên liệu đã qua chế biến.



Về tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) đang có chiều hướng gia tăng, có ĐB nêu ý kiến phải chăng do chúng ta vẫn chưa tìm được nguyên nhân cơ bản nào đã gây ra tình trạng này? Theo ý kiến riêng của ĐB Đặng Thị Loan, có tới 70% số vụ TNGT là do ý thức của người tham gia giao thông kém, chỉ còn 30% số vụ là do cơ sở hạ tầng kém và do các nguyên nhân khác. ĐB này đề nghị nên chăng đã đến lúc phải "đào tạo lại" với những người đang tham gia giao thông, như việc sát hạch lại việc cấp bằng lái xe mô tô chẳng hạn...

Sáng mai (24/10), các ĐB tiếp tục thảo luận ở tổ về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế thu nhập cá nhân.