Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm cố đô Kyoto

08:00, 28/11/2007

Theo đặc phái viên TTXVN, chiều 28-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước ta đã tới cố đô Kyoto, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước.

Cố đô Kyoto, với số dân hơn 1,5 triệu người, là một trung tâm văn hóa, du lịch nổi tiếng của đất nước Nhật Bản. Kyoto nay là trung tâm hành chính của tỉnh Kyoto và là đô thị chính của vùng Kansai.

Ngay khi tới cố đô Kyoto, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã đến thăm gia đình nông dân trồng rau Ishiwazi Tezuhisa ở Kyoto. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đi thăm khu vườn của gia đình ông Ishiwazi Tezuhisa, nghe báo cáo về kinh nghiệm trồng rau sạch của người dân ở đây.

Tối cùng ngày, tại Nhà khách Quốc gia ở Kyoto, Thống đốc tỉnh Kyoto Yamada Keiji, Thị trưởng Kyoto Yorikane Masumoto và Phòng Thương mại Kyoto đã tổ chức chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng các vị khách Việt Nam.

* Sáng 28-11, tại Tokyo, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu đã tới khách sạn New Otani tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và hữu nghị mà Nhà vua và Hoàng hậu cũng như Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Chủ tịch và Phu nhân cùng Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng, chuyến thăm sẽ mở ra một thời kỳ phát triển cao hơn của quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Ðiều này được thể hiện sinh động trong Tuyên bố chung "Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản" được ký sau buổi hội đàm giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda, tạo xung lực mới để hai nước tăng cường hợp tác và phát triển trong tương lai.

Chủ tịch nước bày tỏ mong muốn với cương vị và vai trò của mình, Nhà vua và Hoàng hậu sẽ tiếp tục đóng góp cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Nhà vua Akihito khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch nước đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản ngày càng phát triển bền vững, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.