Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các thày, cô giáo

15:57, 19/11/2007

Chiều qua 19/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt thân mật với gần 100 đại biểu Hội Cựu giáo chức Việt Nam nhân kỷ niệm 25 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2007). Cùng dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước; Đỗ Xuân Đông, Trợ lý Chủ tịch nước.

Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Viện sĩ Phạm Minh Hạc, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã thay mặt đoàn báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về quá trình hình thành và phát triển của Hội. Kể từ ngày thành lập cách đây 3 năm, Hội Cựu giáo chức Việt Nam đến nay đã phát triển tới hơn 50 tỉnh, thành... Hội đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái, quan tâm, động viên các hội viên tiếp tục đóng góp vào công cuộc đổi mới của đất nước, đặc biệt là sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Bên cạnh đó, Hội cũng cố gắng quan tâm chăm sóc hội viên về đời sống vật chất, lập quỹ hỗ trợ giảm nghèo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các thày giáo, cô giáo, những người đã góp công lớn đào tạo nên đội ngũ cán bộ trong suốt chiều dài lịch sử đất nước. Từ xa xưa giáo dục - đào tạo đã có vai trò vô cùng to lớn. Giáo dục - đào tạo có ý nghĩa hết sức quan trọng, không chỉ là giáo dục về chuyên môn, mà còn giáo dục cả về đạo đức.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào vì ngành giáo dục - đào tạo trong nhiều năm qua đã đào tạo nên những gương mặt làm rạng danh đất nước. Chủ tịch nước nói: "Phải khẳng định ngành giáo dục - đào tạo nước nhà đã thu được thành công, bước phát triển to lớn. Chúng ta cần tự hào khơi dậy những thế mạnh của đất nước; tự hào về bản lĩnh và trí tuệ của người Việt Nam - mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu chống xâm lược; cần cù, chăm chỉ, thông minh trong xây dựng và phát triển đất nước. Đất nước ta những năm qua thu được nhiều thành tựu phát triển rất đáng tự hào, vị thế của Việt Nam trên thế giới được bạn bè quốc tế đánh giá cao. Những thành công ấy không tự nhiên mà có, mà đó là kết quả của quá trình phấn đấu lâu dài, là sức mạnh, trí tuệ Việt Nam. Trí tuệ ấy, bản lĩnh ấy xuất phát từ giáo dục - đào tạo mà có. Bên cạnh đó, ngành giáo dục - đào tạo nước ta cũng còn một số yếu kém, tiêu cực mà để sửa chữa, khắc phục thì cần có sự hỗ trợ, góp sức của toàn xã hội, trong đó có các cựu giáo chức. Tuy nhiên, chúng ta không nên vì những yếu kém, tiêu cực ấy mà đánh giá thấp sự phát triển của ngành giáo dục - đào tạo".

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng kêu gọi, bên cạnh chủ trương chung của Chính phủ, ngành giáo dục - đào tạo nói riêng và toàn xã hội nói chung cần huy động hơn nữa các ngành, các cấp tham gia vào quá trình xã hội hóa giáo dục. Ngành giáo dục - đào tạo có vai trò quan trọng đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai, bởi vậy đội ngũ các thày, cô giáo cần phải được quan tâm hơn nữa. Các địa phương cần đẩy mạnh hoạt động vận động các nhà tài trợ, hảo tâm đóng góp vào sự nghiệp giáo dục - đào tạo.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Hội Cựu giáo chức thời gian qua đã có nhiều hoạt động tích cực; đóng vai trò to lớn trong cuộc vận động trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo.