Góp thêm sức mạnh cho tổ chức cơ sở Đảng

15:54, 25/11/2007

Từ khi thực hiện Quy định 76 của Trung ương, các chi bộ Đảng ở xã Hoá Thượng (Đồng Hỷ) đã được tổ chức đảng của các cơ quan, đơn vị giới thiệu gần 500 đảng viên về giữ mối liên hệ với nơi cư trú (đảng viên 76).

Hiện 20 chi bộ cơ sở của Đảng bộ xã Hoá Thượng đều có đảng viên 76, chi bộ đông nhất có tới 138 đảng viên. Các đảng viên được giới thiệu về giữ mỗi liên hệ với nơi mình cư trú đã tham gia đầu tư các buổi sinh hoạt đảng và các hoạt động văn hoá-xã hội tại khu dân cư, góp phần củng cố vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở.

Về công tác Đảng, mặc dù các đảng viên 76 không trực tiếp đóng góp ý kiến vào các nghị quyết chuyên đề của chi bộ và một năm chỉ tham gia sinh hoạt với chi bộ 2 lần, song, việc có đông đảng viên 76 về giữ mỗi liên hệ đã khiến cấp uỷ của các chi bộ phải tự nâng cao khả năng lãnh đạo chỉ đạo của mình, đầu tư mọi mặt để xây dựng nghị quyết sát thực tế, nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Ngược lại, đảng viên 76 cũng đã đóng góp nhiều ý kiến có trí tuệ thông qua các buổi họp xóm, các đoàn thể để hoàn thiện nghị quyết. Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Văn Hiền, Bí thư Đảng uỷ xã Hoá Thường thì những chi bộ có đông đảng viên 76 đều triển khai tốt nghị quyết của cấp trên, các nghị quyết chi bộ đưa ra và luôn đạt trong sạch vững mạnh toàn diện, có chi bộ đã giữ được danh hiệu này 10 năm qua. Đóng góp của đảng viên 76 không chỉ đối với công tác đảng mà còn được thể hiện trong việc xây dựng cơ sở vật chất, đời sống văn hoá ở khu dân cư. Bình quân mỗi năm, xã Hoá Thượng huy động khoảng 200 triệu đồng để xây dựng cơ sở vật chất thì gia đình của các đảng viên 76 đã đóng góp tới 30%, một số đảng viên 76 không những đóng góp theo quy định mà còn tình nguyện hiến tặng thêm tiền của.

Việc thực hiện Quy định 76 còn có thêm một ý nghĩa nữa là chi bộ, các đoàn thể và nhân dân ở nơi cư trú còn giám sát được đảng viên 76 và gia đình họ trong việc chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Bác Nguyễn Văn Piến, Bí thư Chi bộ xóm An Thái cho biết: Khi chưa thực hiện Quy định 76, nhiều đảng viên đương chức sống không hoà nhập với khu dân cư mà theo kiểu “đèn nhà ai nhà ấy rạng”, việc chung của khu dân cư không bao giờ tham gia. Nhưng giờ thì khác, những đảng viên đó sau vài lần nhắc nhở không chịu sửa đối, cuối năm trong phiếu nhận xét đánh giá đảng viên chúng tôi sẽ thẳng thắn đề nghị tổ chức đảng nơi công tác xem xét, giáo dục lại tư cách, đạo đức của đảng viên đó.

Khi phỏng vấn đảng viên 76, chúng tôi nhận được nhiều ý kiến đồng tình và cho đây là một trong những hình thức sinh hoạt thiết thực để đảng viên hoàn thiện mình hơn. Nhưng cũng có một vài ý kiến cho rằng khi giữ mối liên hệ với nơi cư trú đảng viên thêm “sức ép”, nhất là các khoản đóng góp, ủng hộ hay bị chồng chéo vì nơi công tác đã thực hiện rồi…Nếu biết phát huy những mặt tích cực, loại bỏ các hạn chế thì đảng viên 76 sẽ thực sự góp thêm sức mạnh cho các tổ chức đảng cơ sở…