Hiệp hội Y tế cộng đồng Mỹ thông qua nghị quyết yêu cầu bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

08:09, 08/11/2007

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Hiệp hội Y tế cộng đồng Mỹ (APHA) đã thông qua nghị quyết yêu cầu chính quyền Mỹ và các công ty hóa chất Mỹ có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Bản dự thảo nghị quyết này đã được thông qua tại phiên họp Ðại Hội đồng APHA ngày 6-11 với tỷ lệ phiếu 143/19.

Dự thảo nghị quyết trên do tổ chức ''''Chiến dịch vận động Vì trách nhiệm và trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam" (VAORRC) soạn thảo và đệ trình. Nội dung dự thảo nghị quyết yêu cầu chính quyền và các công ty hóa chất Mỹ có liên quan phải có trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở Việt Nam cũng như tiếp tục chăm sóc sức khỏe cho các cựu chiến binh Mỹ và thân nhân chịu ảnh hưởng của loại chất độc này. VAORRC được thành lập theo sáng kiến của các cựu binh Mỹ, người Mỹ gốc Việt và những người quan tâm đến hòa bình và công lý, có trụ sở tại TP New York.

Bà Susan Snen, một cựu chiến binh Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, chuyên gia về y tế cộng đồng và hiện là Ðiều phối viên của VAORRC, khẳng định nghị quyết vừa được APHA thông qua có ý nghĩa rất quan trọng vì nó sẽ được chuyển tới các hội viên APHA và sau đó chuyển tiếp lên QH Mỹ để phê chuẩn...

Phiên họp Ðại Hội đồng APHA nằm trong khuôn khổ hội nghị thường niên của tổ chức y tế cộng đồng lớn nhất thế giới này, diễn ra từ ngày 4 đến 7-11 tại Thủ đô Washington. Tham dự hội nghị có hơn 14.000 người, đại diện cho các tổ chức y tế, xã hội, các viện nghiên cứu và trường đại học chuyên ngành y, các giáo sư, các nhà nghiên cứu, v.v... từ các bang trong toàn nước Mỹ và từ nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, cựu Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP Hồ Chí Minh), Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã tham dự hội nghị với các cuộc thuyết trình và trao đổi kinh nghiệm về chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đặc biệt sức khỏe của bà mẹ - trẻ em ở Việt Nam.