Hội đàm cấp cao Việt Nam-Hàn Quốc

07:47, 14/11/2007

Chiều 14/11, lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Xơun, Hàn Quốc.

Sau lễ đón chính thức, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã hội đàm.

Lãnh đạo Hàn Quốc đánh giá cao vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trên trường quốc tế và sự đóng góp tích cực của Việt Nam vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên bán đảo Triều Tiên, cũng như ở khu vực và trên thế giới; nhiệt liệt chúc mừng Việt Nam vừa được bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tin tưởng rằng, trên trọng trách này, Việt Nam sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho hòa bình và an ninh thế giới.

Tổng thống Roh Moo-hyun khẳng định chính sách nhất quán của Hàn Quốc coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Việt Nam và mong quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển hơn nữa.

Tổng Bí thư khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Hàn Quốc; hoan nghênh và tiếp tục tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc làm ăn ổn định, lâu dài tại Việt Nam.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Tổng thống Roh Moo-hyun nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên quy mô 10 tỷ USD trong vòng 5-7 năm tới, đồng thời có những biện pháp hữu hiệu nhằm cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước.

Tổng thống Roh Moo-hyun đáp ứng tích cực đề nghị của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh về việc Hàn Quốc sớm công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường đầy đủ và nhất trí rằng điều này sẽ càng thúc đẩy sự hợp tác bình đẳng và cùng có lợi giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

Hai bên chia sẻ lập trường gần gũi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; khẳng định tăng cường hợp tác tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế và khu vực mà hai nước đều là thành viên; thúc đẩy sự hợp tác đa phương thiết thực và hiệu quả trong khuôn khổ các diễn đàn quốc tế và khu vực như ASEAN+3, ASEAN+1, ARF, APEC, ASEM, Cấp cao Đông Á, Liên hợp quốc.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định sự ủng hộ trước sau như một của Việt Nam đối với nguyện vọng hòa bình thống nhất đất nước của nhân dân hai miền Triều Tiên; hoan nghênh các nỗ lực hòa bình thống nhất của hai miền trên cơ sở độc lập tự chủ, dân tộc tự quyết theo tinh thần các Thoả thuận Cấp cao liên Triều năm 2000 và 2007; hoan nghênh những tiến triển gần đây trong đàm phán 6 bên; Việt Nam sẵn sàng góp phần tích cực vào việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên và ở khu vực.

Tối cùng ngày, tại Phủ Tổng thống, Tổng thống Roh Moo-hyun đã mở tiệc chiêu đãi trọng thể Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam./