Hội thảo về quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ

08:58, 06/11/2007

Ngày 6/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hội Việt-Mỹ phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Thời báo Kinh tế tổ chức hội thảo "Quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ: Một giai đoạn phát triển năng động mới''''.


Phát biểu tại hộ thảo, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đánh giá cao sáng kiến của các đơn vị tổ chức hội thảo nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi và đối thoại giữa nhân dân và doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

Khẳng định Việt Nam đang tích cực thực hiện các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ (BTA) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm tin tưởng các doanh nghiệp Hoa Kỳ có đầy đủ điều kiện để thành công tại Việt Nam.

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos M. Gutierrez bày tỏ vui mừng về những thành tựu kinh tế to lớn mà Việt Nam đã tạo dựng được trong thời gian qua và cho rằng kể từ khi BTA có hiệu lực từ năm 2001, thương mại hai chiều giữa hai nước đã tăng gấp 6 lần, từ 1,5 tỷ USD lên 9,7 tỷ USD mỗi năm. Riêng 8 tháng qua, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam tăng 67%.

Bộ trưởng nhấn mạnh, Việt Nam hiện là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á. Dự kiến, thương mại hai chiều sẽ vượt con số 12 tỷ USD trong năm nay. Các công ty Hoa Kỳ sẵn sàng trở thành những đối tác, mong muốn tiếp cận những lĩnh vực như kinh doanh, phân phối tại Việt Nam./.