Hội thảo về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Bác Hồ

15:11, 07/11/2007

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh sáng nay đã diễn ra cuộc Hội thảo với chủ đề “60 năm tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cuộc vận động xây dựng và chỉnh đốn Đảng”.

Tới dự có ông Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nhà khoa học.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Đào Duy Quát, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Tác phẩm Sửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được phát hành rộng rãi trong toàn quốc vào đầu năm 1948 đã chỉ đạo, hướng dẫn toàn Đảng thực hiện một cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Sửa đổi lối làm việc đã chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và toàn thể cán bộ, đảng viên định hướng sửa đổi, đổi mới việc thực hiện nguyên tắc phê, tự phê; sửa đổi, đổi mới công tác học tập lý luận chính trị; sửa đổi, đổi mới tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng; sửa đổi, đổi mới đánh giá, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ; sửa đổi, đổi mới phương thức lãnh đạo; và sửa đổi, đổi mới cách nói, cách viết trong công tác tuyên truyền.

Hơn 60 báo cáo khoa học được gửi tới Hội thảo đều tập trung đi sâu tìm hiểu các quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc; phân tích và làm sáng tỏ giá trị, ý nghĩa của tác phẩm đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta 60 năm qua, đối với công cuộc Đổi mới và cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay.

Các báo cáo đều khẳng định, việc nghiên cứu nắm vững và thực hiện có hiệu quả những tư tưởng về xây dựng và chỉnh đốn Đảng trong tác phẩm Sửa đổi lối làm việc thực sự có ý nghĩa sâu xa trong xây dựng Đảng ta về chính trị, tư tưởng và tổ chức trong thời kỳ mới.

Tại Hội thảo, ông Lê Khả Phiêu cho rằng: Vấn đề mà Bác Hồ đặt ra cách đây hơn 60 năm, ngày nay vẫn là việc cấp thiết, hàng ngày mà mỗi cán bộ, đảng viên từ Trung ương đến cơ sở, không trừ một ai, phải tự vấn mình, tự soát xét mình, tự “phê bình và sửa chữa” như Bác dạy. Toàn Đảng, cán bộ trong cơ quan nhà nước phải phấn đấu thực hiện thật tốt các lời dạy của Bác Hồ trong Sửa đổi lối làm việc thì nhất định xây dựng được Đảng và Nhà nước ta trong sạch, vững mạnh.

Theo ông Trần Trọng Tân, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cuốn sách Bác viết cách đây đã 60 năm nhưng lối làm việc không đúng, không khéo do bệnh chủ quan, hẹp hòi và thói ba hoa gây ra, ngày nay, vẫn còn tính thời sự nóng hổi.

Ông Hữu Thọ, nguyên Trưởng Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương khẳng định: Sửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là cuốn sách có giá trị về giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức khi Đảng lãnh đạo chính quyền, do đó sẽ có sức sống lâu dài cùng năm tháng.