Lãnh đạo ASEAN ký Hiến chương đầu tiên của khối

08:48, 20/11/2007

Các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 20-11 đã thảo luận, xây dựng phương hướng thúc đẩy triển khai một cách hiệu quả và đồng bộ các chương trình, kế hoạch hành động để bảo đảm mục tiêu hoàn thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 tại hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13 ở Singapore

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đã nhất trí thông qua dự thảo và ký Hiến chương ASEAN, coi đây là một bước ngoặt quan trọng, góp phần đưa ASEAN trở thành một tổ chức liên chính phủ ở khu vực, có tư cách pháp nhân, hợp tác và liên kết chặt chẽ hơn, đoàn kết, thống nhất hơn.

Nhân dịp này, các nhà lãnh đạo cũng ký tuyên bố khẳng định quyết tâm chính trị của các nước sớm tiến hành các thủ tục phê chuẩn để hiến chương có hiệu lực và cam kết thực hiện hiến chương. Ngoài ra, các nhà lãnh đạo đã thông qua Đề cương thúc đẩy triển khai xây dựng cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và ký Tuyên bố về Đề cương Cộng đồng Kinh tế ASEAN, khẳng định quyết tâm xây dựng Cộng đồng kinh tế theo đúng lộ trình.

Với các vấn đề có tính toàn cầu như năng lượng, môi trường, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, các nhà lãnh đạo ASEAN đã tập trung thảo luận về phương hướng và biện pháp tăng cường hợp tác trong hiệp hội cũng như mở rộng hợp tác với các bên đối thoại để phòng ngừa và đối phó với thảm họa thiên tai do quá trình biến đổi khí hậu gây ra, tăng cường các biện pháp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trên tinh thần đó, các nhà lãnh đạo đã nhất trí thông qua và ký Tuyên bố ASEAN về môi trường bền vững, Tuyên bố ASEAN về phiên họp lần thứ 13 của Hội nghị các bên tham gia Công ước Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (UNFCC) và phiên họp lần thứ 3 Hội nghị các bên tham gia Nghị định thư Kyoto, thể hiện cam kết chính trị của ASEAN thực hiện các mục tiêu đề ra trong các công ước quốc tế này.
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh việc ASEAN ký thông qua bản Hiến chương, coi đó là một mốc quan trọng trong sự phát triển của ASEAN, nhằm tạo cơ sở pháp lý và khuôn khổ thể chế để ASEAN tăng cường đoàn kết, thống nhất và đẩy mạnh liên kết nội khối, tiến tới hoàn thành mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ khẩn trương tiến hành các thủ tục phê chuẩn cần thiết, để cùng các nước thành viên làm cho Hiến chương có hiệu lực.
. Tiếp tục chương trình tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 13, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hôm 20-11 đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; Hội nghị Cấp cao ASEAN+1 với Trung Quốc và Hội nghị Cấp cao CLV (Campuchia, Lào và Việt Nam) - Nhật Bản.

Phát biểu tại các hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng tiềm năng hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại còn rất lớn và các bên cần tích cực khai thác những lợi thế sẵn có, nhằm đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào thực chất hơn.

Thủ tướng hoan nghênh ASEAN+3 lần thứ 11 đã thông qua Tuyên bố chung lần thứ 2 về hợp tác Đông Á, kế hoạch công tác ASEAN+3 và việc lập quỹ hỗ trợ thực hiện các hoạt động hợp tác.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu nhiều ý kiến, đề xuất quan trọng nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại trên những lĩnh vực đôi bên cùng có lợi như kinh tế-thương mại, trước mắt cần đẩy nhanh đàm phán về việc thành lập các khu vực mậu dịch tự do (FTA) giữa ASEAN với từng nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như việc nghiên cứu khả thi về xây dựng khu vực mậu dịch tự do Đông Á (EAFTA) và khu vực đầu tư Đông Á.