Nhiệm kỳ này sẽ xây dựng 128 dự án luật, pháp lệnh

07:55, 21/11/2007

Sau một tháng làm việc, chiều 21-11, kỳ họp thứ hai, Quốc hội (QH) khóa XII đã họp phiên bế mạc. Phát biểu bế mạc, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đề nghị các cơ quan trong bộ máy Nhà nước, các vị đại biểu (ĐB) QH quan tâm 4 vấn đề:

1- Khẩn trương triển khai tổ chức thực hiện các luật và nghị quyết vừa được QH thông qua, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008, tạo đà cho những năm tiếp theo.

2 - Triển khai thực hiện nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2008 và cả nhiệm kỳ khóa XII; Chính phủ, các cơ quan hữu quan khẩn trương ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn thi hành.

3 - Đẩy mạnh hoạt động giám sát của các cơ quan QH, các đoàn ĐBQH; triển khai việc chất vấn giữa hai kỳ họp tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng, tiếp tục đề cao trách nhiệm, lắng nghe, tiếp thu và giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, các chất vấn của ĐBQH.

4- Các vị ĐBQH sớm báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri, đồng thời thường xuyên liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri; giám sát, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trước phiên bế mạc, QH đã thông qua 2 nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ QH khóa XII và năm 2008 và chương trình giám sát của QH năm 2008. Nhiệm kỳ QH khóa XII (2007-2011), QH sẽ xây dựng 128 dự án luật, pháp lệnh. Trong đó, có những dự án luật đáng chú ý, như: luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật Thuế nhà, đất; Luật Bầu cử ĐBQH (sửa đổi); Luật Báo chí (sửa đổi); Bộ Luật Lao động (sửa đổi, bao gồm cả vấn đề tiền lương tối thiểu, vấn đề việc làm)... Riêng trong năm 2008, QH sẽ xây dựng 54 dự án luật, pháp lệnh, trong đó có 44 dự án thuộc chương trình chính thức (gồm 36 dự án luật và 8 dự án pháp lệnh).


các luật sư hà nội về thừa kế