Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng kiểm tra công tác quán triệt NQ 37

18:24, 19/11/2007

Ngày 20-11, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư TW do đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra việc quán triệt, triển khai và thực hiện Nghị quyết số 37-NQ-TW tại huyện Định Hoá.

Cùng đi với đoàn có đồng chí Đào Ngọc Dung, Uỷ viên TW Đảng, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc; lãnh đạo các bộ liên quan. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Trước khi làm việc với huyện Định Hóa, Đoàn đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ, thôn Đèo De, xã Phú Đình (Định Hóa).

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Phó Thủ tướng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nghị quyết 37.NQ/TW được Bộ Chính trị ban hành ngày 1/7/2004 (gọi tắt là Nghị quyết 37) đề ra phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc bộ đến năm 2010. Đây là Nghị quyết quan trọng, thể hiện những chủ trương lớn và sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước, nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội vùng. Sau khi quán triệt và tiếp thu Nghị quyết 37, Định Hóa đã xây dựng 5 chương trình với 15 đề án với nội dung chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng giá trị sản xuất các ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn huyện; Xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể và công tác quốc phòng, quân sự; Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Sau gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 37, tình hình kinh tế-xã hội của huyện bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Tỷ trọng ngành dịch vụ tăng lên (ước đạt 32,2% năm 2007); tỷ trọng ngành nông nghiệp đã giảm. Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng bình quân đạt trên 12%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 5,4 triệu/năm. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế trên 12%, dự tính đến năm 2010, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt hơn 8,5 triệu đồng/năm. Hiện tại, trên địa bàn huyện bước đầu đã có sản phẩm hàng hóa xuất khẩu như chè, giấy đế, gạo…

Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như việc triển khai Nghị quyết 37 trên địa bàn huyện còn chậm, tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, vấn đề chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn hạn chế… nguyên nhân do điểm xuất phát của huyện thấp, nguồn lực hỗ trợ cho địa phương để thực hiện các chương trình, mục tiêu còn chưa kịp thời và không đồng bộ…

Huyện cũng đề nghị với TW tiếp tục xem xét và có kế hoạch cụ thể đối với một số công trình phục vụ phát triển kinh tế-xã hội như chương trình kiên cố hóa kênh mương; chương trình nâng cấp đường giao thông; chương trình khởi công tuyến đường Hồ Chí Minh qua Định Hóa.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã trao đổi làm rõ một số nội dung trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 37 và những mục tiêu giải pháp phát triển KT -XH và bảo đảm an ninh-quốc phòng của Định Hóa.

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng hoan nghênh và ghi nhận những thành quả mà Đảng bộ, nhân dân Định Hóa đã đạt được. Phó Thủ tướng cũng lưu ý Định Hóa cần thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền địa phương đồng thời tập trung khai thác tối đa các nguồn lực, phát huy các tiềm năng lợi thế của địa phương để đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Về những kiến nghị của huyện, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận và yêu cầu các bộ liên quan xem xét nghiên cứu, thực hiện.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng và đoàn kiểm tra cũng đã đến kiểm tra việc quán triệt, triển khai và thực hiện Nghị quyết 37 tại xã ATK Sơn Phú (Định Hóa).

* Ngày mai, Đoàn sẽ làm việc với Tỉnh về việc quán triệt, triển khai và thực hiện Nghị quyết 37 trên địa bàn tỉnh.