Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng làm việc tại Thái Nguyên

08:16, 21/11/2007

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 21-11, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư TW do đồng chí Trương Vĩnh Trọng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc làm trưởng đoàn kiểm tra việc quán triệt, triển khai và thực hiện Nghị quyết số 37-NQ-TW tại tỉnh Thái Nguyên.

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy... đã làm việc với Đoàn.

Ngay sau khi Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị được ban hành, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các nội dung của Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Đảng bộ và nhân dân Thái Nguyên coi Nghị quyết 37 là một động lực lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh địa phương. Sau 3 năm quán triệt và triển khai Nghị quyết 37, tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh đạt gần 10%, tổng giá trị tăng thêm trung bình mỗi năm trên 4.000 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 6,5 triệu đồng.

Về lĩnh vực văn hóa-xã hội đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như: 100% số trạm y tế xã có bác sỹ; 100% số xã có điểm Bưu điện văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 2,5%, làm mới và sửa chữa được gần 1.900 nhà dột nát, nhà tạm cho các hộ nghèo…

Hệ thống chính trị các cấp được củng cố, xây dựng, hoạt động đã có đổi mới và hiệu quả được nâng lên. Tổ chức Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân các cấp được kiện toàn, đội ngũ cán bộ ngày một trưởng thành. Công tác đảm bảo quốc phòng an ninh được chú trọng.

Tuy nhiên vẫn còn một số mặt hạn chế như việc triển khai ở một số cấp, ngành chưa thật đầy đủ, chưa bám sát nhiệm vụ được giao; chương trình hành động của tỉnh còn dàn trải trong khi nguồn vốn hỗ trợ ở TW chưa có, ngân sách địa phương còn rất hạn hẹp…

Về việc thực hiện Nghị quyết 37 trên địa bàn tỉnh của các bộ, ngành đến nay tiến độ triển khai còn chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do một số bộ, ngành TW chưa vào cuộc, chưa phối hợp chặt chẽ với tỉnh Thái Nguyên.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra đã trao đổi làm rõ một số nội dung trong việc thực hiện các mục tiêu của Nghị quyết 37 và những mục tiêu giải pháp phát triển KT -XH, bảo đảm an ninh-quốc phòng của tỉnh.

Tỉnh cũng đề nghị Chính phủ và các bộ liên quan đẩy nhanh tốc độ triển khai các công việc đã nêu trong nghị quyết thuộc trách nhiệm của bộ, ngành mình trên địa bàn tỉnh..

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng hoan nghênh những thành quả về mọi mặt của tỉnh Thái Nguyên sau 3 năm triển khai Nghị quyết 37. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh cần tập trung khai thác tối đa các nguồn lực, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, sớm đưa Thái Nguyên thành trung tâm kinh tế-xã hội của vùng miền núi phía bắc; kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường sinh thái; gắn mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội với an ninh, quốc phòng; tập trung giải quyết tốt các vấn đề xã hội.

Về kiến nghị của tỉnh, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần làm rõ và triển khai sớm.