Sớm công nhận VN có nền kinh tế thị trường

08:18, 26/11/2007

Trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso vào sáng 26-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng về những phát triển rất tích cực của quan hệ hợp tác VN – Liên hiệp châu Âu (EU) trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và khoa học – công nghệ; đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ tích cực của EC và các nước thành viên EU đối với công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế của VN.Thủ tướng khẳng định VN coi EU là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình; mong muốn EU và EC tiếp tục dành sự ủng hộ và giúp đỡ thiết thực cho VN trong thời gian tới; sớm công nhận VN là nước có nền kinh tế thị trường; dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa của VN vào EU; cho VN được hưởng quy chế ưu đãi thuế quan giai đoạn 2009 – 2013...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch EC Barroso đã dành thời gian trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai bên lên một tầm cao mới, cả về quy mô và chất lượng. Hai bên đã nhất trí về các biện pháp quan trọng, như: thiết lập cơ chế đối thoại thường xuyên ở cấp Thủ tướng và Chủ tịch EC và cấp bộ trưởng Bộ Ngoại giao - ủy viên phụ trách đối ngoại của EC; thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; đưa kim ngạch trao đổi thương mại từ 12 tỉ USD năm 2007 lên 15 tỉ USD năm 2010; tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khoa học – công nghệ và tiến tới đàm phán ký kết một hiệp định hợp tác trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Barroso hứa sẽ nghiên cứu tích cực các đề nghị của Chính phủ VN, trong đó có việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật để VN sớm được công nhận là nước có nền kinh tế thị trường. Ngoài áp thuế đối với giày mũ da của VN, EC sẽ không tiến hành thêm bất kỳ cuộc điều tra chống bán phá giá nào đối với một số mặt hàng xuất khẩu của VN.

Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Barroso đã ra thông cáo chung chính thức khởi động cuộc đàm phán Hiệp định Đối tác và Hợp tác VN - EU. Đây sẽ là một khuôn khổ hợp tác cơ bản nhằm đưa quan hệ hai bên sang một giai đoạn mới, toàn diện và hiệu quả, đáp ứng lợi ích của hai bên, cũng như các thách thức của toàn cầu hóa và hội nhập trong những thập kỷ tới.

- Chiều cùng ngày, Chủ tịch EC Barroso đã dành hơn một giờ giao lưu với các sinh viên VN. Ông Barroso khuyên các bạn trẻ: “Trong quá khứ, VN gặp rất nhiều khó khăn và cả đau thương. Nhưng thế hệ cha ông của các bạn đã có tầm nhìn, sự từng trải, lòng can đảm và giải pháp để đưa đất nước lên con đường phát triển, hiện đại hóa. Thế hệ đó đã đạt được tiến bộ lớn. Trách nhiệm của các bạn là tiếp nối công việc này”. Chủ tịch EC tin tưởng thế hệ trẻ VN sẽ là lực lượng đưa đất nước phát triển, đóng vai trò hàng đầu không chỉ trong khu vực mà toàn cầu. “VN chắc chắn sẽ sớm trở thành nước có thu nhập trung bình và sẽ đạt mục tiêu trở thành nền kinh tế hiện đại vào năm 2020”, ông Barroso nhận xét và khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ các bạn”. Theo ông Barroso, để xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn giữa EU - VN, hai bên cần phải vượt qua những trở ngại và cùng hợp tác chặt chẽ.