Thủ tướng Nhật Bản Fukuda hội đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

08:06, 27/11/2007

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước, chiều 27-11 tại Phủ Thủ tướng Nhật Bản ở Thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Yasuo Fukuda. Cùng dự hội đàm có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Trong bầu không khí thân tình, hữu nghị và tin cậy lẫn nhau, hai bên đã trao đổi một cách toàn diện về mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản, những phương hướng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương, một số vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Hai bên hài lòng nhận thấy, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản thời gian qua phát triển mạnh mẽ trên tất cả các phương diện, không chỉ đáp ứng lợi ích của nhân dân hai nước, mà còn đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ cảm ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành cho Ðoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp trọng thị và chu đáo; vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành sự hỗ trợ to lớn và hiệu quả đối với Việt Nam trong công cuộc xây dựng đất nước; cảm ơn sự giúp đỡ tích cực của Chính phủ Nhật Bản về viện trợ ODA cho Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch nước khẳng định Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp vốn ODA lớn nhất cho Việt Nam; là một trong những nước có vốn đầu tư trực tiếp nhiều nhất và hiệu quả nhất vào Việt Nam. Chủ tịch nước đề nghị Nhật Bản thúc đẩy ba dự án lớn mà hai bên đã thống nhất trước đây, và đề nghị Nhật Bản tích cực tham gia dự án phát triển giao thông đô thị ở Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, những kết quả rất tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ và giao lưu con người có được là do lãnh đạo hai nước đã có sự đồng lòng và quyết tâm cao, nhân dân hai nước có sự tương đồng về văn hóa, lịch sử và lợi ích lâu dài, hướng tới xây dựng "mối quan hệ đối tác chiến lược vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á".

Thủ tướng Yasuo Fukuda bày tỏ vinh dự đón tiếp Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết với tư cách là Quốc khách đầu tiên từ Việt Nam; khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp chưa từng có.

Thủ tướng Yasuo Fukuda đánh giá Việt Nam trở thành một nền kinh tế đang nổi lên và là động lực cho sự phát triển kinh tế ở khu vực châu Á; cam kết tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong cải cách kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và thúc đẩy các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam; đồng thời tin tưởng chắc chắn rằng quan hệ Nhật Bản - Việt Nam sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

Về Hiệp định đối tác kinh tế song phương (EPA) giữa Việt Nam và Nhật Bản, hai bên đều thống nhất quan điểm EPA sẽ đem lại lợi ích cho cả hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

Hai bên nhất trí rằng cùng với việc Việt Nam tích cực hội nhập khu vực và quốc tế, mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đã và đang được tăng cường trên nhiều lĩnh vực, trong các diễn đàn khu vực và toàn cầu. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hội nhập khu vực trên cơ sở hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng, thông qua hợp tác chặt chẽ và mạnh mẽ hơn nữa trong khuôn khổ các cơ chế sẵn có như hợp tác Nhật Bản-ASEAN, Cấp cao Ðông Á và ASEAN+3. Nhật Bản cam kết tiếp tục hỗ trợ phát triển Khu vực sông Mê Công, Hành lang kinh tế Ðông-Tây, Tam giác Phát triển.

Hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2008), hai bên nhất trí phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và thiết thực, tăng cường trao đổi đoàn các cấp, thúc đẩy giao lưu văn hóa, giáo dục và du lịch giữa hai nước nhằm tăng cường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản.

Với quyết tâm thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Thủ tướng Yasuo Fukuda đã ký Tuyên bố chung Làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản và nhất trí thông qua Chương trình hợp tác Hướng tới quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.