Từ 13 đến 18-5-2008, tại Việt Nam diễn ra Ðại lễ Phật đản VESAK - LHQ năm 2008

07:46, 28/11/2007

Chiều 28-11, Ban điều phối Quốc gia Ðại lễ Phật đản VESAK - LHQ năm 2008 tại Việt Nam tổ chức họp báo, giới thiệu nội dung, chương trình Ðại lễ Phật đản VESAK năm 2008.

Ông Nguyễn Thế Doanh, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, Trưởng Ban điều phối Quốc gia Ðại lễ Phật đản; các Hòa thượng: Thích Thanh Tứ, Thích Hiển Pháp và Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự T.Ư Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Phó Trưởng Ban điều phối Quốc gia Ðại lễ Phật đản, chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho biết: Ðại lễ Phật đản VESAK là đại lễ kỷ niệm tam hợp của Ðức Phật (ngày Phật sinh, ngày Phật thành đạo và ngày Phật nhập diệt), năm 1999 LHQ chính thức công nhận là một lễ hội văn hóa, tôn giáo quốc tế của LHQ, được tổ chức hằng năm. Tham gia Ðại lễ VESAK, về phía Phật giáo quốc tế, có Ủy ban Tổ chức quốc tế (IOC).

Ngày 23-5-2007, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện mừng Chính phủ Hoàng gia Thái-lan, Chủ tịch IOC và các đại biểu dự Ðại lễ VESAK năm 2007 tại Thái-lan, nêu rõ: Việt Nam là quốc gia luôn tôn trọng và bảo đảm các quyền tự do tôn giáo tín ngưỡng của nhân dân, cộng đồng phật tử Việt Nam hình thành từ rất lâu và có truyền thống đoàn kết gắn bó với dân tộc và Tổ quốc. Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng đăng cai tổ chức Ðại lễ VESAK năm 2008 tại Việt Nam.

Ngày 29-5-2007, tại phiên bế mạc Ðại lễ VESAK ở Thái-lan, Việt Nam đã tiếp nhận quyền tổ chức VESAK năm 2008, diễn ra tại Hà Nội từ ngày 13 đến 18-5-2008. Nội dung chủ yếu của Ðại lễ Phật đản VESAK là đại biểu Phật giáo các nước nghe Thông điệp của Tổng Thư ký LHQ, Thông điệp của Giáo hội Phật giáo thế giới, lãnh đạo Nhà nước Việt Nam phát biểu chào mừng; tổ chức sinh hoạt tôn giáo và nhiều hội thảo về Phật giáo theo các chủ đề; các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống của các nước...

Ông Nguyễn Thế Doanh cho biết: Việc Việt Nam đăng cai tổ chức Ðại lễ Phật đản VESAK năm 2008, thể hiện đường lối đối ngoại rộng mở, chính sách tôn giáo đúng đắn của Nhà nước Việt Nam, đề cao vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp T.Ư GHPGVN và IOC, đã và đang chuẩn bị mọi mặt để bảo đảm cho Ðại lễ Phật đản được diễn ra một cách trang trọng, hữu nghị. Chính phủ đã thành lập Ban điều phối Quốc gia Ðại lễ Phật đản năm 2008, nhằm làm cho Ðại lễ được thành công tốt đẹp.


xem thần số học miễn phíđặt làm tượng cô bơ, cô chín bằng gỗ