Việt Nam làm Chủ tịch HĐBA tháng 7-2008

08:22, 12/11/2007

Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng phái đoàn đại diện VN tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), đã cho biết như vậy trong cuộc gặp gỡ báo giới ngày 12-11, một ngày trước khi rời Hà Nội sang New York trực tiếp tham gia các cuộc họp sôi động và căng thẳng tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ. Đại sứ cho biết:

- Các nước thành viên HĐBA - không phân biệt Ủy viên thường trực hay Ủy viên không thường trực - sẽ luân phiên theo vần A-B-C... đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐBA. Theo đó, sau khi chính thức tham gia HĐBA từ ngày 1-1-2008, VN sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐBA vào tháng 7-2008.

Nước chủ tịch có quyền đề xuất thảo luận mở tại HĐBA về bất cứ vấn đề nào mà quốc tế đang quan tâm, chủ tịch quan tâm hay từ kiến nghị của các nước thành viên...

- Phóng viên: Thưa đại sứ, làm Chủ tịch HĐBA không dễ, vì các vấn đề đưa ra thường rất phức tạp, nhạy cảm lại liên quan đến lợi ích của nhiều nước, nhất là các “nước lớn”, như trừng phạt hay cấm vận?

- Đại sứ Lê Lương Minh: Trong quá trình vận động tham gia HĐBA, VN đã khẳng định rõ quan điểm cơ bản là tôn trọng độc lập, chủ quyền của các quốc gia; không ủng hộ cấm vận không hiệu quả, chỉ gây đau khổ cho người dân. Về vấn đề nhân quyền, VN cũng bày tỏ không ủng hộ áp quan điểm, tiêu chuẩn kép về nhân quyền; không ủng hộ dùng nhân quyền là cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ các quốc gia...

- Tham gia HĐBA, VN có tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình quốc tế?
- Chúng ta sẽ tham gia lực lượng này vào thời điểm thích hợp. VN đã chuẩn bị cả về nhân sự và tổ chức cho việc này. Còn việc tham gia vào lực lượng bộ binh giám sát ngừng bắn, công binh rà phá bom mìn hay quân y... còn tùy thuộc vào thời gian và hoàn cảnh cụ thể.

- VN từng có nhiều kinh nghiệm trong đàm phán về các vấn đề hòa bình, an ninh và chúng ta thường tâm niệm “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Vậy “bất biến” và “vạn biến” vào HĐBA là gì?

- Vạn biến là những vấn đề đa dạng, phức tạp được đề cập tới. Bất biến chính là quan điểm, lập trường tôn trọng Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế. Là lợi ích quốc gia về an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư... Bảo vệ các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế nhưng phải làm sao để không rơi vào thế cô lập. Chúng ta luôn sẵn sàng thảo luận để bảo vệ các nguyên tắc cơ quản, đồng thời bảo vệ lợi ích quốc gia.

- VN hiện đã chuẩn bị như thế nào cho thời điểm 1-1-2008?

- Đã chuẩn bị kỹ, tăng cường các cán bộ năng động và được đào tạo cơ bản sang làm việc tại LHQ từ trước. Ngoài trưởng và phó đại diện tại LHQ, VN hiện có 5 cán bộ chuyên trách các vấn đề cụ thể của HĐBA như: Không phổ biến vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt; giải trừ quân bị, hòa bình và an ninh quốc tế; bảo vệ phụ nữ và trẻ em trong xung đột; thay đổi khí hậu; xử lý xung đột cụ thể; các vấn đề liên quan tới châu Á... VN cũng chuẩn bị để sẵn sàng làm chủ tịch một số ủy ban trong HĐBA liên quan đến trừng phạt, xung đột, cải cách phương pháp làm việc của HĐBA... nếu được phân công. Việc bố trí cán bộ của VN theo hướng phụ trách vấn đề này đồng thời làm dự bị cho vấn đề khác và ngược lại để khi cần là có thể “tác chiến” ngay.