35 năm trận "Ðiện Biên Phủ trên không" (12-1972 - 12-2007): Chiến thắng có giá trị lịch sử sâu sắc

02:16, 17/12/2007

 Ngày 18-12, cách đây 35 năm, đế quốc Mỹ cho máy bay B52 ném bom hủy diệt Hà Nội, mở đầu cuộc tập kích đường không chiến lược quy mô lớn đối với miền bắc nước ta.

Trong 12 ngày đêm cuối tháng 12-1972, Tổng thống Mỹ Nixon đã ra lệnh cho toàn bộ máy bay chiến lược B52 (chiếm 50% tổng số máy bay chiến lược B52 của toàn nước Mỹ) và các loại máy bay chiến thuật ở khu vực Ðông - Nam Á tiến công, trút xuống miền bắc nước ta một khối lượng bom đạn khổng lồ,hòng đè bẹp ý chí chiến đấu của quân và dân ta.

Trong 12 ngày đêm chiến đấu kiên cường, quả cảm, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích đường không chiến lược chủ yếu bằng B52 của đế quốc Mỹ, làm nên chiến thắng lừng lẫy "Hà Nội - Ðiện Biên Phủ trên không", buộc đế quốc Mỹ phải ký Hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam, tạo ra bước ngoặt lịch sử cho cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, tiến lên giành thắng lợi hoàn toàn.

Trận "Ðiện Biên Phủ trên không" là chiến thắng có ý nghĩa quân sự, chính trị lịch sử. Chiến thắng đó đã làm sụp đổ hoàn toàn thần tượng vô địch của "không lực Hoa Kỳ"; làm thất bại chiến lược "Việt Nam hóa chiến tranh" và âm mưu đưa "miền bắc Việt Nam trở về thời kỳ đồ đá" của Tổng thống Mỹ Nixon; tạo ra cục diện mới để quân và dân cả nước ta thực hiện chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong bài thơ Xuân năm 1969: "Ðánh cho Mỹ cút", làm cơ sở để "đánh cho ngụy nhào", tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại.

35 năm đã qua, nhưng Chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không" những ngày cuối tháng 12-1972 mãi mãi là biểu tượng của ý chí kiên cường bất khuất của dân tộc, của trí tuệ và nghệ thuật quân sự Việt Nam. Chiến thắng đó đã viết nên trang sử hào hùng của dân tộc trong thế kỷ 20, là niềm kiêu hãnh của nhân dân Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh, là bài học quý giá về trí thông minh, lòng dũng cảm và tài nghệ quân sự của quân và dân ta trong chống tiến công hỏa lực đường không.

Tự hào về Chiến thắng "Ðiện Biên Phủ trên không" có giá trị lịch sử và ý nghĩa thời đại sâu sắc, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, quân và dân ta đã, đang chớp thời cơ vượt qua thử thách, vươn lên giành thắng lợi to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.