Chủ tịch nước chủ trì phiên họp thứ 16 Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương

08:07, 04/12/2007

Ngày 4-12 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương (CCTP T.Ư) đã họp phiên thứ 16 với sự chủ trì của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã nghe và cho ý kiến về tờ trình của Ban cán sự Ðảng Tòa án Nhân dân tối cao và báo cáo góp ý kiến của Ban Thư ký Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư về Ðề án thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực. Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về Chiến lược CCTP đến năm 2020, đã đề ra nhiệm vụ xây dựng tổ chức và hoạt động của Tòa án Nhân dân theo hướng "Tổ chức hệ thống Tòa án theo thẩm quyền xét xử, không phụ thuộc vào đơn vị hành chính, gồm: Tòa án Sơ thẩm khu vực, Tòa án Phúc thẩm, Tòa án Thượng thẩm và Tòa án Nhân dân tối cao...". Nhiệm vụ này khi được triển khai thực hiện sẽ bảo đảm cho tổ chức tòa án theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán. Các nội dung của Ðề án, như: mục tiêu, quan điểm chỉ đạo, yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, tiêu chí thành lập và số lượng Tòa án Sơ thẩm khu vực, mối quan hệ giữa Tòa án Sơ thẩm khu vực với cấp ủy Ðảng và Hội đồng Nhân dân, ở địa phương, lộ trình thành lập Tòa án Sơ thẩm khu vực đã được các đại biểu dự họp thảo luận sôi nổi.

Cũng tại phiên họp này, Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư đã nghe, thảo luận và cho ý kiến về các nội dung tờ trình của Bộ Công an và báo cáo góp ý kiến của Ban Thư ký Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư đối với Ðề án về tử hình. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về một số vấn đề trọng tâm công tác tư pháp trong thời gian tới đã đề ra nhiệm vụ: "Xây dựng đề án thay đổi việc tổ chức thi hành hình phạt tử hình và nghiên cứu giảm thiểu án tử hình trong Bộ luật Hình sự". Ðề án về tử hình được trình bày tại phiên họp đã nêu rõ tình hình thực tiễn, những khó khăn, vướng mắc và những đề xuất, kiến nghị cụ thể, cả những ý kiến còn khác nhau để các đại biểu thảo luận, nhằm đưa ra những định chế pháp lý liên quan việc thi hành hình phạt tử hình ở nước ta trong giai đoạn hiện nay và sắp tới.

Tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã phát biểu ý kiến chỉ đạo nêu rõ những định hướng lớn để các thành viên Ban Chỉ đạo CCTP T.Ư và các cơ quan xây dựng hai đề án nói trên tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, tổ chức các hội nghị khoa học, đưa ra lấy ý kiến các cơ quan hữu quan và các chuyên gia để đề án được triển khai theo yêu cầu của cải cách tư pháp.