Hội nghị phúc lợi và phát triển xã hội các nước ASEAN + 3 tại Hà Nội

10:08, 07/12/2007

Tại buổi tiếp Bộ trưởng các nước ASEAN + 3 sang dự Hội nghị phúc lợi và phát triển xã hội lần thứ sáu, chiều 7-12, tại Hà Nội, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Tuyên bố chung của Hội nghị; cho rằng sự kiện này góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ hợp tác trong cộng đồng các quốc gia ASEAN và các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hài lòng về những kết quả mà Hội nghị đã đạt được về hợp tác trong lĩnh vực phúc lợi và phát triển xã hội như: Giáo dục, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, người cao tuổi, người tàn tật, chính sách trợ giúp các đối tượng yếu thế; các chương trình giảm nghèo, dạy nghề và việc làm...

Kết quả của Hội nghị lần này cũng hoàn toàn phù hợp Hiến chương các nước ASEAN được thiết lập tại Hội nghị cấp cao lần thứ 13 của các nhà lãnh đạo các quốc gia ASEAN vừa qua tại Singapore. Thủ tướng nhấn mạnh: Trong nhiều năm qua, các nước ASEAN luôn hợp tác tích cực với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc trong lĩnh vực phúc lợi và phát triển xã hội... Hội nghị này đã góp phần nâng cao nhận thức và năng lực của các nước ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề xã hội.

Ðể các dự án hợp tác sớm phát huy hiệu quả, Thủ tướng đề nghị người đứng đầu ngành phúc lợi xã hội và phát triển các quốc gia thành viên ASEAN cần nỗ lực thực hiện những nội dung đã ghi trong Tuyên bố chung; sớm đưa các cam kết vào thực tế đời sống xã hội; đồng thời tăng cường hơn nữa hợp tác giữa cộng đồng ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc trong lĩnh vực phúc lợi xã hội và phát triển.

Các Bộ trưởng các quốc gia thành viên ASEAN và các quốc gia khách mời đánh giá cao công tác tổ chức của nước chủ nhà Việt Nam và những thông tin quý báu từ những bài học kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội nghị phúc lợi xã hội và phát triển lần thứ sáu.

Theo Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, qua Hội nghị này, các bộ trưởng đã xác định các giải pháp, chương trình hợp tác trong những năm tới vì lợi ích của từng quốc gia và toàn khu vực liên quan vấn đề phúc lợi xã hội và phát triển.

Hội nghị cũng thống nhất mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc chống phân biệt đối xử đối với các nhóm yếu thế; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng cũng như tạo công ăn việc làm cho người khuyết tật để giúp họ hòa nhập cộng đồng.