Khai mạc Đại hội Phật giáo toàn quốc

03:32, 12/12/2007

Hơn 1.400 đại biểu bao gồm các vị chức sắc, tăng, ni, phật tử trong và ngoài nước; đại diện các cơ quan nhà nước và nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài đã tham dự Đại hội đại biểu Giáo hội Phật giáo Việt Nam toàn quốc lần thứ VI, khai mạc sáng 13/12 tại Hà Nội.

Diễn văn khai mạc của Hòa Thượng Thích Trí Tịnh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đánh giá nhiệm kỳ 5 năm vừa qua là một bước phát triển và tiến bộ của Giáo hội về mọi mặt hoạt động. Trong đó, nổi bật là các hoạt động giáo dục tăng ni, trùng tu các cơ sở thờ tự, hoạt động từ thiện xã hội và hoạt động Phật sự quốc tế.

Hòa thượng cho rằng để có được những thành quả đó phải kể đến hoàn cảnh thuận lợi của đất nước, sự đồng tình ủng hộ của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Cùng với việc điểm lại khá chi tiết những kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ 2002-2007, báo cáo của Giáo hội tại Đại hội cũng nhìn nhận những mặt hạn chế của hoạt động Phật giáo hiện nay và đề ra phương hướng hoạt động của Giáo hội nhiệm kỳ 2007-2012.

Theo đó, Giáo hội sẽ tập trung xây dựng và phát triển trên nguyên tắc phát huy tinh thần đoàn kết, hòa hợp vì đạo pháp, dân tộc và chủ nghĩa xã hội; truyền bá đạo đức Phật giáo, góp phần xây dựng xã hội an vui hạnh phúc; giáo dục đội ngũ tăng ni trẻ có đạo hạnh, năng lực, vững vàng quan điểm; mở rộng và đẩy mạnh việc nghiên cứu Phật học; phát huy tinh thần đoàn kết của Phật giáo Việt Nam với Phật giáo quốc tế, đặc biệt chú trọng mối quan hệ của Giáo hội với tăng ni, phật tử người Việt ở nước ngoài.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao sự đóng góp của tăng ni, phật tử cả nước vào thành tựu chung của đất nước, dân tộc thời gian qua và cho rằng những đóng góp thiết thực và đầy ý nghĩa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã chứng tỏ Phật giáo là một tôn giáo nhập thế, luôn gắn bó đạo với đời, có truyền thống yêu nước, đồng hành cùng dân tộc.

Về chính sách tín ngưỡng tôn giáo, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng và Nhà nước luôn đảm bảo để mọi người có tín ngưỡng được sinh hoạt tôn giáo bình thường theo pháp luật, tạo thuận lợi để “đồng bào và các chức sắc tôn giáo vừa thực hiện tốt nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của tôn giáo mình vừa làm tròn nghĩa vụ công dân, tích cực góp phần đấu tranh với các thế lực thiếu thiện chí ở trong và ngoài nước, thậm chí ngay ở trong một số người nhân danh Phật giáo, lợi dụng vấn đề tôn giáo để gây chia rẽ mất đoàn kết dân tộc”.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phạm Thế Duyệt cũng khẳng định tại đại hội rằng nhiệm kỳ vừa qua, Giáo hội đã có nhiều hoạt động kịp thời đấu tranh với các hành vi sai trái, đòi phục hoạt cái gọi là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất” của một số cá nhân bảo thủ, lạc hậu và cố chấp trong giới Phật giáo.

Ông Phạm Thế Duyệt cho rằng, để đáp ứng những vấn đề mang tính thời đại của đất nước, Giáo hội cần phát huy hơn nữa các giá trị văn hóa Phật giáo Việt Nam, kết hợp văn hóa Phật giáo với bản sắc văn hóa Việt Nam và văn hóa các dân tộc thiểu số anh em trong đại gia đình Việt Nam để chủ động phòng ngừa các trào lưu văn hóa ngoại lai tiêu cực, phi nhân bản.

Trong hai ngày làm việc, 13 và 14/12, Đại hội cũng bầu sẽ các chức danh mới và các cơ quan lãnh đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhiệm kỳ 2007-2012./.