Khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ IX

02:13, 17/12/2007

Đúng 8 giờ 30 phút hôm nay, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Hà Nội, với sự có mặt của 1.033 đại biểu đoàn viên ưu tú từ khắp mọi miền đất nước. Tổng Bí thư BCH T.Ư Đảng Nông Đức Mạnh đến dự và phát biểu ý kiến.

Đến dự Đại hội còn có nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh; nguyên Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam Phạm Thế Duyệt, các vị Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên T.Ư Đảng, các vị lão thành cách mạng, các Bà Mẹ Việt Nan Anh hùng; các vị nguyên là Bí thư thứ nhất, Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các thời kỳ, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành đoàn thể của T.Ư và Hà Nội; Đại diện các Đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao, các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

Đúng 8 giờ 30 phút, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IX Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chính thức khai mạc.

Ông Võ Văn Thưởng, Uỷ viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trình bày báo cáo của BCH T.Ư Đoàn khoá VIII trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Báo cáo nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục của Đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, góp phần ổn định tình hình thanh niên, bồi dưỡng lý tưởng và nâng cao chất lượng chính trị của người đoàn viên. Điểm nổi bật trong công tác này là tổ chức hiệu quả các đợt sinh hoạt chính trị: “Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ với tư tưởng Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Tuổi trẻ Việt Nam sống chiến đấu, lao động theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống cho thanh niên được tổ chức sâu rộng, đặc biệt là việc tổ chức các Diễn đàn thanh niên, như: “Tiếp lửa truyền thống, mãi mãi tuổi 20” và phối hợp báo Nhân Dân tổ chức Diễn đàn: Tuổi trẻ sống đẹp- sống có ích.

Phong trào Thi đua, tình nguyện xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc được tổ chức rộng khắp và thu được những kết qủa quan trọng: Hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp thông qua nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội với số tiền 1.500 tỷ đồng; trao hơn 1.600 giải thưởng các loại và hơn 197 nghìn suất học bổng tặng đoàn viên, thanh niên, thiếu niên cả nước, với tổng số tiền gần 50 tỷ đồng. Năm năm qua, toàn đoàn đã dạy nghề cho hơn 810 nghìn thanh niên (tăng 17,7% so với nhiệm kỳ trước), giới thiệu việc làm cho 1,9 triệu lượt người (tăng hơn bốn lần với nhiệm kỳ trước) và giải quyết việc làm cho hơn 800 nghìn lượt bạn trẻ. Các cấp bộ đoàn cả nước đã xây dựng hơn 10 nghìn nhà tình nghĩa (tăng hơn 4,2 lần so với nhiệm kỳ trước); thực hiện gần 46 nghìn công trình Vì đàn em thân yêu, hỗ trợ hơn 730 nghìn trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Hiện nay, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có quan hệ hữu nghị, hợp tác với hơn 200 tổ chức thanh niên các nước láng giềng và trên toàn thế giới.

Báo cáo khẳng định: Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả tốt cuộc vận động: “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và trong nhiệm kỳ qua đã giới thiệu với Đảng 904 nghìn đoàn viên ưu tú, trong đó, gần 348 nghìn người vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tăng gần 13% so với nhiệm kỳ trước. Số lượng đảng viên mới là đoàn viên chiếm tỷ lệ hơn 60% trong tổng số đảng viên được kết nạp hằng năm. Đoàn kết nạp mới 4,5 triệu đoàn viên, vượt 12,6% chỉ tiêu, đưa tổng số đoàn viên cả nước lên 6,1 triệu người.

Vai trò nòng cốt của Đoàn trong xây dựng tổ chức Hội và hoạt động của Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam được khặng định rõ nét. Đến nay, 100% các quận, huyện và 60% cấp xã, phường trong cả nước có tổ chức Hội LHTN Việt Nam, với hơn 6,7 triệu hội viên. Hội Sinh viên Việt Nam có 186 hội cấp trường (tăng 41 Hội sinh viên cấp trường so với đầu nhiệm kỳ) với hơn 700 nghìn hội viên.

Về những hạn chế và yếu kém, Báo cáo nêu rõ: Hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn chưa cao, chưa phát huy hết sức mạnh của các lực lượng xã hội và các nguồn lực trong công tác giáo dục thanh niên. Hoạt động chăm lo lợi ích cho thanh niên còn chưa tương xứng với tiềm năng của tổ chức đoàn do một số chương trình, nội dung hoạt động chưa được triển khai theo yêu cầu của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII. Chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ đoàn, chất lượng hoạt động đoàn chưa theo kịp sự chuyển động của tình hình thanh niên cũng như yêu cầu tập hợp thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Đoàn chưa có giải pháp thích hợp phát triển tổ chức đoàn, hội trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, vùng tôn giáo.

Báo cáo nêu lên nhưng nguyên nhân của hạn chế, yếu kém trên, đồng thời rút ra bốn bài học kinh nghiệm trên cơ sở kết quả công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên nhiệm kỳ qua.

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, mục tiêu chung của công tác đoàn và phong trào thanh niên, thiếu niên là: Tăng cường bồi dưỡng lòng yêu nước và ý thức công dân, lý tưởng và đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị và văn hoá cho thanh niên, thiếu niên; xây dựng Đoàn vững mạnh; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh, thiếu nhi; phát huy tiềm năng to lớn của thế hệ trẻ Việt Nam xung kích “Sớm đưa nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển”, phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện thắng lợi CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Phương hướng công tác chính trong nhiệm kỳ mới, trong đó, BCH T.Ư Đoàn sẽ tổ chức rộng khắp trong các đối tượng thanh niên phong trào: “Năm xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” (gồm: Lao động sáng tạo và phát triển kinh tế-xã hội; Tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; bảo vệ Tổ quốc, Giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; Thực hiện cải cách hành chính; hội nhập kinh tế, quốc tế); và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” (gồm: Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp và lập nghiệp; đồng hành với thanh niên trong nâng cao sức khoẻ thể chất và đời sống văn hoá, tinh thần; đồng hành với thanh niên trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng hoạt động xã hội).

Phát biểu ý kiến tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thể hiện niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ, nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước đạt được trong nhiệm kỳ qua, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời nêu rõ và nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng tuổi trẻ cần thực hịên tốt trong những năm tới.

Nhập dịp này, Tổng Bí thư trao Bức trướng của BCH T.Ư Đảng tặng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bức trướng có dòng chữ: “Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, đoàn kết, sáng tạo, xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Buổi chiều, các đại biểu Đại hội tham gia thảo luận tại 14 trung tâm với các chủ đề khác nhau, là những vấn đề của thanh niên, của tổ chức đoàn đang được đông đảo bạn trẻ và xã hội quan tâm.

Ngày mai, 19-12, Đại hội làm việc tại Hội trường.