Kỳ họp này sẽ tăng thời gian chất vấn, thảo luận để tìm nguyên nhân, giải pháp tháo gỡ những tồn tại

04:48, 09/12/2007

L.T.S: Ngày 12-12, Kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh khoá XI (nhiệm kỳ 2004- 2009) sẽ được tổ chức để xem xét, thảo luận, thông qua một số nội dung phát triển kinh tế-xã hội năm 2008. Nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ hơn một số nội dung cử tri đang quan tâm, Phóng viên Báo Thái Nguyên đã phỏng vấn đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong các kỳ họp gần đây, có nhiều ý kiến cử tri và đại biểu HĐND tỉnh rất quan tâm đến vấn đề cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, tiến độ thực hiện các công trình, dự án chậm; tai tệ nạn có chiều hướng tăng... Với chức năng giám sát, HĐND tỉnh đã có kiến nghị gì với các cấp, ngành chức năng để giải quyết các vấn đề trên? Theo đồng chí cần có giải pháp gì để khắc phục tồn tại?

Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Trong điều kiện vừa có những thuận lợi rất cơ bản, vừa có những khó khăn thách thức, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, hàng năm hầu hết các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Quốc phòng, anh ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng hệ thống chính trị có chuyển biến tiến bộ. Đời sống các tầng lớp nhân dân tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, năm 2007 đã đạt được những thành tích rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng khá cao, ước đạt 12.16%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

Bên cạnh những thành tích trên, chúng ta thẳng thắn thừa nhận còn nhiều khuyết điểm, yếu kém như: Hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của các thành phần kinh tế trên địa bàn chưa mạnh và chưa phát triển vững chắc. Cơ cấu kinh tế có chuyển biến tích cực nhưng chuyển dịch trong nội ngành nông lâm nghiệp còn chậm. Đầu tư, xây dựng cơ bản còn gặp nhiều khó khăn về vốn, về giải phóng mặt bằng, năng lực của nhà thầu yếu… Do vậy, một số công trình dự án triển khai chậm tiến độ. Một số vấn đề bức xúc như tệ nạn ma tuý, tai nạn giao thông và hoạt động của các loại tội phạm còn diễn biến phức tạp; công tác quản lý tài nguyên khoáng sản còn có lúc chưa tốt, gây mất ổn định xã hội. Cử tri thắc mắc và có nhiều ý kiến về việc này. Đặc biệt là cải cách hành chính còn chậm, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu. Những vấn đề trên, tại các kỳ họp đều được bàn thảo, đưa ra xem xét phân tích, tìm nguyên nhân, giải pháp để khắc phục. HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND đã có cố gắng trong giám sát và ra Nghị quyết. Nhiều đại biểu có ý kiến đề xuất giải pháp. Tình hình có tiến bộ song có mặt còn rất hạn chế cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể, đồng bộ hơn. Đặc biệt cần có sự giám sát chặt chẽ hơn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND.

Theo tôi, cần quan tâm đến giải pháp để khắc phục một số nguyên nhân chủ quan đó là: Nâng cao năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp uỷ Đảng, sự điều hành chưa thật quyết liệt của một số cấp chính quyền. Bên cạnh đó, chú ý hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước ở một số lĩnh vực còn bộc lộ sơ hở, yếu kém như: Quản lý tài nguyên, môi trường, công tác quy hoạch, quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, an toàn giao thông. Đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư. Ngoài những nguyên nhân trên, chúng tôi rất cần sự quan tâm, cung cấp, trợ giúp của các cơ quan thông tin, báo chí, sự tham gia của nhân dân để HĐND phát huy được vai trò giám sát của mình theo luật định.


Phóng viên: Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh là kỳ họp cuối năm, trong đó sẽ bàn một số nội dung về phát triển kinh tế-xã hội năm 2008. HĐND tỉnh có đưa những vấn đề tồn tại trên để tiếp tục thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ? Nội dung gì sẽ là trọng tâm của năm 2008 cần đưa ra thảo luận và quyết đáp?


Đồng chí Vũ Hồng Bắc: Năm 2008 là năm có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh, là năm bản lề của kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm (2006-2010). Kỳ họp này sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm đánh giá lại năm 2007, quyết định các chỉ tiêu cơ bản của nhiệm vụ năm 2008, đồng thời xem xét một số vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh. Trong đó, kỳ họp lần này sẽ bàn về số lượng và chế độ phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã và cán bộ xóm, tổ dân phố – một vấn đề từ lâu đã trở thành mối quan tâm lớn của cử tri, đặc biệt là đội ngũ cán bộ ở cơ sở; vấn đề về nguyên tắc phân bổ vốn đầu tư và xây dựng cơ bản năm 2008; về hỗ trợ chế độ đối với giáo viên mầm non ngoài biên chế Nhà nước; tiêu chí phân bổ vốn thực hiện chương trình phát triển kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2006-2010 trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, HĐND tỉnh sẽ tập trung bàn giải pháp để năm 2008, Thái Nguyên tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư.

Nội dung kỳ họp nhiều nhưng chỉ một số báo cáo được trình bày trên diễn đàn kỳ họp, các đại biểu phát huy trách nhiệm tự đọc, tự nghiên cứu tài liệu. Kỳ họp này sẽ tăng thời lượng chất vấn, tăng thời gian thảo luận thông qua các Nghị quyết. HĐND sẽ cố gắng không dừng ở việc phản ánh thực trạng, những vấn đề bức xúc của cử tri mà sẽ tìm những nguyên nhân của những bức xúc đó và tìm cho được các giải pháp tối ưu. Hy vọng sẽ có nhiều ý kiến hay, phong phú, đổi mới của các vị đại biểu.

Thường trực HĐND tỉnh hoan nghênh các cơ quan thông tin, tuyên truyền, trong đó có Báo Thái Nguyên đã đăng tải nội dung trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước thời gian kỳ họp để nhân dân biết và phản ánh trở lại kịp thời với kỳ họp.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí.