Qatar: Nhất trí thành lập Quỹ đầu tư vào Việt Nam với mức vốn một tỷ USD

06:03, 12/12/2007

Tiếp tục chương trình thăm chính thức ba nước Trung Đông, ngày 10 -12, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã hội đàm với Thủ tướng Qatar.

Trên tinh thần hữu nghị, tin cậy và quyết tâm cao, hai bên đã nhất trí thúc đẩy quan hệ hai nước trên nhiều lĩnh vực, trong đó có các thoả thuận về việc mở Đại sứ quán tại hai nước, việc thành lập Quỹ đầu tư vào Việt Nam với mức vốn một tỷ USD (phía Qatar góp 90%, phía Việt Nam góp 10%) và thúc đẩy các hoạt động đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu hàng hoá, dịch vụ và lao động.

Trong hai ngày làm việc tại Qatar (10 và 11-12), Phó Thủ tướng thường trực còn có các cuộc gặp một số bộ trưởng trong Chính phủ Qatar, như: Tài chính, Năng lượng, Lao động…và đến dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Qatar. Trong các cuộc gặp nêu trên, Phó Thủ tướng luôn khẳng định chính sách nhất quán mở cửa, tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư và các doanh nhân, trong đó có việc nhanh chóng mở Đại sứ quán Việt Nam tại Doha- thủ đô của Nhà nước Qatar và khuyến khích các hãng hàng không mở thêm các đường bay thẳng giữa hai nước…

Theo thoả thuận, Quỹ đầu tư nêu trên dành cho các dự án được lựa chọn theo danh mục do Việt Nam giới thiệu công khai, minh bạch và hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước trong hoạt động đầu tư vào các lĩnh vực công thương nghiệp, xây dựng, dịch vụ và du lịch tại Việt Nam. Bên cạnh đó, các mong muốn đầu tư được đưa ra từ phía Qatar, như muốn thực hiện một dự án du lịch với mức vốn lớn, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và xây dựng khu đô thị, đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp…đều được phía Việt Nam cổ vũ và chấp thuận. Đặc biệt là đại diện lãnh đạo hai Chính phủ đã nhất trí cho phép hai Tập đoàn Dầu khí của hai nước ký kết ngay trong chuyến thăm này văn kiện Thoả thuận hợp tác và cho phép Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng một Nhà máy sản xuất phân đạm tại Qatar (nơi mà giá khí để sản xuất phân đạm chỉ bằng 20%-25% giá mua tại Việt Nam).

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Bahrain

Đêm 11-12, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng rời Cata, sang thăm chính thức Vương quốc Bahrain. Ngày 12-12, Phó Thủ tướng đã gặp ngài Thủ tướng Bahrain Khalifa Bin Salman Al-Khalifa.

Trong cuộc gặp này, 2 bên đều nhất trí cao thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa 2 nước. Ngài Thủ tướng cũng thông báo dự kiến chương trình sẽ sang thăm việt Nam trong nửa đầu năm 2008.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng đã hội đàm với Phó Thủ tướng Bahrain và làm việc với Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại giao của Bahrain. Hai bên đã ký kết được một số văn kiện thoả thuận hợp tác trong các lĩnh vực Ngoại giao, thương mai,công nghiệp, đầu tư tài chính. Đồng thời, thống nhất những nội dung cơ bản của các hiệp định: Bảo hộ đầu tư, Tránh đánh thuế hai lần, hợp tác về lao động; trên cơ sở đó giao các cơ quan chức năng của hai nước hoàn thiệnđể đầu năm tới, đoàn đại biểu Bahrain do ngài Thủ tướng dẫn đầu sang thăm chính thức việt nam sẽ tiến hành ký kết tại Hà Nội.

Riêng về lĩnh vực lao động, ngài Thủ tướng Bahrain cho biết, nước này đang cần thêm hơn 100.000 lao động nước ngoài. Phó Thủ tướng Bahrain nhất trí với sáng kiến do Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đưa ra là Bahrain đầu tư mở một trường dạy nghề tại Việt Nam để trang bị cho người lao động vốn kiến thức cần thiết về ngôn ngử, văn hoá a rập và tay nghề, nhằm tạo nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng nhu cầu không chỉ của Bahrain mà cả một số nước khác thuộc khu vực Trung Đông.