Tập trung nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội

07:47, 04/12/2007

Sáng 4-12, dự và phát biểu ý kiến tại Hội nghị quân chính toàn quân, đồng chí Nông Ðức Mạnh, Tổng Bí thư, Bí thư Ðảng ủy Quân sự T.Ư nhấn mạnh việc cần thiết phải tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội.

Tổng Bí thư nêu rõ: Còn gần một tháng nữa chúng ta sẽ kết thúc năm 2007, năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng, năm đầu gia nhập và thực hiện các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Mặc dù phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách do những tác động bất lợi của nền kinh tế thế giới, hậu quả nặng nề của thiên tai, dịch bệnh ở nhiều địa phương trong nước, cũng như sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển ổn định và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong mười năm qua, đời sống nhân dân ổn định và được cải thiện. Tiềm lực quốc gia được tăng cường, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm được triển khai tích cực và có kết quả bước đầu. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững và ổn định. Quan hệ đối ngoại có bước phát triển mới, thế và lực đất nước không ngừng được nâng cao. Nước ta đã được bầu là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu đa số tuyệt đối. Những thành tựu to lớn và quan trọng mà chúng ta đã đạt được năm 2007 là kết quả tổng hợp của sự nỗ lực, quyết tâm cao, tính năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị và của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất quan trọng của lực lượng vũ trang nhân dân nói chung và Quân đội nhân dân Việt Nam nói riêng.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, đồng chí Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương những thành tích, tiến bộ và bước trưởng thành của quân đội ta trong năm 2007 và những năm qua.

Sau khi phân tích tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đồng chí Nông Ðức Mạnh nhấn mạnh thêm một số điểm để các cán bộ, lãnh đạo, chỉ huy trong toàn quân quán triệt thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ năm 2008. Ðó là phải quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chính trị hàng đầu của quân đội ta là sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống. Tiếp tục nâng cao chất lượng tham mưu cho Ðảng, Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của quân đội trong điều kiện mới. Ðể nâng cao chất lượng tổng hợp của quân đội, vấn đề quan trọng có tính nguyên tắc là phải tăng cường công tác đảng, công tác chính trị, lấy xây dựng quân đội về chính trị làm cơ sở, bảo đảm cho quân đội ta thật sự là lực lượng chính trị trong sạch, vững mạnh, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Ðảng, Nhà nước và nhân dân, gắn bó mật thiết với nhân dân, là Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân, được nhân dân tin cậy, yêu mến. Tiếp tục làm thật tốt nhiệm vụ xây dựng Ðảng. Cần tập trung làm chuyển biến mạnh mẽ chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng, chi bộ, tăng cường giáo dục, rèn luyện, quản lý đảng viên, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình, phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn bó mật thiết với quần chúng, bảo đảm cho đảng bộ, chi bộ cơ sở thật sự là hạt nhân đoàn kết lãnh đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ. Mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải thực hiện một cách tự giác, nghiêm túc Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Cán bộ, đảng viên phải làm gương cho cấp dưới và chiến sĩ noi theo.

Ðồng chí Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh khẳng định: Chúng ta đã hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2007 và đang phấn khởi bước vào năm 2008 với khí thế mới, niềm tin vững chắc và quyết tâm cao. Nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ðảng ủy Quân sự T.Ư, góp sức cùng toàn dân thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2008.

* Năm 2007, phong trào thi đua Quyết thắng phát triển đồng đều, diễn ra sôi nổi trên các lĩnh vực hoạt động, công tác của lực lượng vũ trang, thật sự là động lực góp phần thúc đẩy tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tiêu biểu phong trào thi đua của toàn quân năm 2007 là 31 đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ và 254 đơn vị được tặng cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, cùng hàng nghìn tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Ðể thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng Ðảng bộ quân đội năm 2008, Ðảng ủy Quân sự T.Ư và Bộ Quốc phòng phát động phong trào thi đua Quyết thắng năm 2008 với mục tiêu, nội dung là: Tập trung xây dựng đơn vị cơ sở, trước hết là các trung, lữ đoàn đủ quân vững mạnh toàn diện; tiếp tục đột phá tạo bước chuyển biến cơ bản vào hai trọng điểm là: tăng cường rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và đẩy mạnh cải cách hành chính quân sự, đổi mới lề lối tác phong công tác.