Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tại Thái Nguyên

04:20, 08/12/2007

Ngày 8-12, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tiếp xúc cử tri tại Ðại học Thái Nguyên và Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Cùng tiếp xúc cử tri còn có các đại biểu: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Mạnh Hùng đại biểu Quốc hội tỉnh.

Dự buổi tiếp xúc cử tri có các đồng chí: Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; GS, TS Từ Quang Hiển, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Ông Trần Trọng Mừng, Tổng Giám đốc Công ty Gang thép Thái Nguyên; Hiệu trưởng các trường thuộc Đại học Thái Nguyên.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã thông báo tới các cử tri về kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XII; tình hình phát triển kinh tế xã hội, an ninh chính trị, quốc phòng năm 2007; phương hướng, chỉ tiêu nhằm phát triển kinh tế xã hội năm 2008.

Các cử tri Đại học Thái Nguyên và Công ty Gang thép Thái Nguyên đã phát biểu ý kiến bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề chung của đất nước được đề cập trong kỳ họp Quốc hội vừa qua và các kết quả thực hiện chương trình xây dựng luật và các hoạt động khác của Quốc hội. Các cử tri Đại học Thái Nguyên đề xuất với các đại biểu Quốc hội một số ý kiến như: Chất lượng giáo dục chưa cao, kinh phí của Nhà nước dành cho nghiên cứu khoa học còn ít, chưa có chính sách thu hút nhân tài cho các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, chính sách tuyển dụng không thực tế dẫn tới nạn bằng thật nhưng học giả, tham nhũng lãng phí còn nhiều… Các cử tri Đại học Thái Nguyên cũng đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành TW đẩy nhanh tiến độ triển khai Nghị quyết 37 của Bộ chính trị để xây dựng Đại học Thái Nguyên thành đại học trọng điểm. Các cử tri Công ty Gang thép Thái Nguyên đề nghị với đoàn đại biểu Quốc hội xem xét một số đề về công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản, biến động giá cả, xây dựng cơ sở hạ tầng…

Phát biểu tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh hoan nghênh những ý kiến đóng góp cử cử tri với Quốc hội, đất nước. Đồng chí cũng biểu dương những nhành tích mà hai đơn vị đã đạt được. Phân tích thêm về những kết quả của tình hình kinh tế xã hội năm 2007, Tổng Bí thư đánh giá trong bối cảnh phải đương đầu với nhiều khó khăn, thử thách do tác động của kinh tế thế giới, thiên tai và dịch bệnh, nền kinh tế nước ta tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua. Về lĩnh vực xã hội đạt nhiều kết quả khả quan trong lĩnh vực y tế, giáo dục... Công tác cải cách hành chính, tập trung phân cấp quản lý hành chính được thực hiện tốt, công tác phòng chống tham nhũng lãng phí được chú trọng, quốc phòng, an ninh được đảm bảo. Đó là một thành tích đáng tự hào nhưng cũng đòi hỏi toàn thể nền kinh tế phải cố gắng hơn nữa để giữ được mức tăng trưởng ổn định bền vững. Tổng bí thư cũng nhấn mạnh, năm 2008 phải thật sự là năm bản lề có ý nghĩa quan trọng, tạo đà cho việc hoàn thành sớm kế hoạch 5 năm (2006-2010), với mục tiêu xuyên suốt là phát triển kinh tế với tốc độ cao, chất lượng, bền vững, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với cải thiện đời sống nhân dân.

Tổng bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trung tâm học liệu Đại học Thái Nguyên

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thăm Trung tâm học liệu Đại học Thái Nguyên. Ảnh: P.L.Tùng

Với Đại học Thái Nguyên, Tổng Bí thư đề nghị cần phải có sự gắn kết hơn nữa giữa Đại học Thái Nguyên với tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực. Đại học Thái Nguyên cần chủ động thu hút đầu tư từ các tổ chức, cá nhân quan tâm tới giáo dục, không ỷ lại, trông chờ vào ngân sách. Cần có cơ chế thích hợp tuyển chọn các đối tượng cử tuyển để đào tạo cán bộ có năng lực cho các địa phương vùng sâu, vùng xa. Về công tác nghiên cứu khoa học, Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích phát triển nhưng phát triển phải theo chiều sâu. Các đề tài phải xuất phát từ nhu cầu thực tế, có tính ứng dụng cao, tránh lãng phí.

Với công ty gang thép Thái Nguyên, Tổng Bí thư tin tưởng với việc mở rộng sản xuất giai đoạn 2, Công ty Gang thép sẽ có một bộ mặt mới, tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu của mình. Tổng Bí thư cũng bày tỏ quan điểm đồng ý với tỉnh Thái Nguyên giữ nguồn tài nguyên quặng sắt trên địa bàn để đảm bảo hoạt động lâu dài cho Công ty và đề nghị Công ty phối hợp chặt chẽ với tỉnh để bảo vệ nguồn tài nguyên này. Tổng Bí thư đề nghị tỉnh Thái Nguyên, Công ty Gang thép Thái Nguyên quan tâm hơn nữa đến công tác đầu tư chế biến khoáng sản.