Cuba kỷ niệm ngày Quốc khánh

09:09, 01/01/2008

Ngày 1/1/2008, Cuba kỷ niệm 49 năm ngày Quốc khánh - ngày Cách mạng thành công (1/1/1959-2008).

Ngay trong những giây phút đầu tiên của năm mới, Chủ tịch Fidel Castro đã chúc mừng nhân dân Cuba qua một thông điệp được phát trên truyền hình, khẳng định những thành tựu to lớn mà nhân dân nước này đạt được trong những năm qua.

Ngày 26/12, Bộ Văn hoá Cuba đã tổ chức ba cuộc triển lãm nghệ thuật chào mừng sự kiện này. Triển lãm đầu tiên mang tên Barbudos, giới thiệu 12 bức tranh lớn được sáng tác trên giấy và vải của họa sỹ Javier Guerra, thể hiện niềm vui sướng, phấn khởi và hy vọng của nhân dân Cuba trong những ngày đầu cách mạng thành công năm 1959.

Triển lãm ảnh mang tên "Cách mạng Cuba trong những năm 60" của nghệ sĩ nhiếp ảnh nổi tiếng Cuba Roberto Salas, giới thiệu những hình ảnh và khoảng khắc lịch sử của Cuba sau ngày giải phóng cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thập kỷ 60.

Tiếp đến là cuộc triển lãm tranh ký họa của họa sỹ Wilfredo Lam, nghệ sỹ được mệnh danh là "bậc thầy" của nền nghệ thuật tạo hình Cuba.

Quan hệ VN-Cuba ngày càng tốt đẹp

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 49 năm Quốc khánh Cuba tổ chức tại Nam Định từ ngày 28/12, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Jesus Aise Sotolongo nhấn mạnh quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Cuba ngày càng được củng cố, tăng cường.

Tuy nhiên, theo Đại sứ, trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, mối quan hệ giữa hai nước còn khiêm tốn và hai nước cần phấn đấu nâng quan hệ kinh tế, thương mại lên ngang tầm quan hệ chính trị.

Các đại biểu được ôn lại quá trính đấu tranh gian khổ và anh dũng của nhân dân Cuba, cũng như tình cảm đặc biệt giữa hai nước. Nhiều câu chuyện cảm động về đất nước, con người Cuba đã được những người Việt Nam từng sinh sống, học tập tại Cuba; những người từng chứng kiến những người con Cuba sinh sống, lao động, cống hiến tại Việt Nam kể lại một cách sinh động.

Cùng ngày, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị và Hội Hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt kỷ niệm quốc khánh Cuba.

Phát biểu tại đây, ông Lê Chí Thành, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Thành phố khẳng định hợp tác giữa Việt Nam-Cuba trong các lĩnh vực thương mại, giáo dục, y tế, công nghệ sinh học, xây dựng với những công trình lớn tại Việt Nam như đường Hồ Chí Minh, cầu Thủ Thiêm là những bằng chứng sinh động của mối tình anh em đặc biệt Việt Nam-Cuba.