Kết quả bước đầu thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

09:41, 08/01/2008

Đến nay, các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ đã hoàn thành 5 bước Cuộc vận động. Toàn tỉnh tổ chức được 955 lớp với trên 113.300 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy rằng: "Đạo đức cách mạng là quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cách mạng. Đặt lợi ích của Đảng và của nhân dân lên trên, lên trước lợi ích riêng của cá nhân mình. Hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên mình, gương mẫu trong mọi việc". Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên bằng lời nói mà còn bằng chính tấm gương sống của bản thân mình. Người suốt đời tự rèn luyện và lúc nào cũng nghiêm cẩn khép mình vào đạo đức.

Nhận thức sâu sắc Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một chủ trương lớn, có ý nghĩa quan trọng, cấp bách trong giai đoạn hiện nay, Đảng bộ tỉnh xác định việc quán triệt, nghiên cứu, học tập và thực hiện Cuộc vận động phải đảm bảo yêu cầu thiết thực, chất lượng, hiệu quả, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh thấm nhuần nội dung và nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đời sống tinh thần của xã hội; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ ở các cấp, các ngành, các địa phương và mỗi người dân về yêu cầu, nhiệm vụ học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, quốc phòng- an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn.

Ngay sau khi có Chỉ thị số 06- CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, cấp uỷ đã ban hành nhiều văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Cuộc vận động trong toàn Đảng bộ. Tỉnh uỷ đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động từ tỉnh đến các tổ chức cơ sở đảng, do đồng chí Bí thư cấp uỷ làm Trưởng ban, nhằm triển khai thống nhất, đồng bộ trong toàn Đảng bộ. Đồng thời, Ban chỉ đạo của tỉnh đã giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ- cơ quan thường trực Cuộc vận động ban hành kịp thời các văn bản triển khai, hướng dẫn, bổ sung nội dung, phương pháp triển khai các nội dung cuộc vận động tới các đảng bộ trực thuộc và các cơ quan, ban, ngành của tỉnh.

Xác định đây là một Cuộc vận động lớn trong thời gian dài, có tác động sâu sắc tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nên cấp uỷ các cấp đã xây dựng kế hoạch triển khai Cuộc vận động đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo ra một phong trào rộng lớn trong cán bộ, đảng viên và nhân dân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương. Nhiều cơ quan, ban, ngành, địa phương đã chủ động sáng tạo trong việc triển khai Cuộc vận động phù hợp với điều kiện cụ thể, gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết Hội nghị Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng ngành, từng địa phương. Các đoàn thể chính trị - xã hội cũng tích cực triển khai tuyên truyền các nội dung Cuộc vận động đến đông đảo đoàn viên, hội viên. Các cơ quan thông tin đại chúng đã làm tốt công tác tuyên truyền Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, hiệu quả.

Hoạt động lấy ý kiến góp ý của quần chúng nhân dân cho tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, công chức về đạo đức, lối sống được cấp uỷ các cấp coi trọng và chỉ đạo với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc. Đã có hàng chục nghìn ý kiến của quần chúng nhân dân tham gia góp ý cho cán bộ, đảng viên. Việc xây dựng chương trình hành động của các cơ quan, đơn vị; tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng được chương trình hành động; tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên phù hợp, sát thực và đang được tích cực triển khai thực hiện bước đầu có tác dụng.

Thực hiện hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã tham mưu giúp cấp uỷ xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi “Báo cáo viên giỏi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Hội thi kể chuyện được cấp uỷ đảng, ban tổ chức hội thi các địa phương, đơn vị chuẩn bị chu đáo, hiệu quả, thiết thực, có sức lan toả lớn và thực sự là một đợt sinh hoạt chính trị bổ ích. Qua các câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã mang đến cho người nghe sự xúc động sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và có tác dụng góp phần tuyên truyền sâu rộng về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới các tầng lớp nhân dân. Một số đơn vị tổ chức tốt Hội thi các cấp như: Đảng bộ T.P Thái Nguyên, Đảng bộ huyện Đồng Hỷ, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp, Đảng bộ Khối Cơ quan Dân chính Đảng,...

Sau gần một năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bước đầu đã tạo sự chuyển biến về tư tưởng, nhận thức, ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với những kết quả bước đầu đạt được chúng ta tin tưởng rằng thông qua Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chúng ta tin tưởng rằng tư tưởng của Người, đạo đức của Người sẽ dần trở thành nếp sống trong mọi suy nghĩ và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân và đó chính là nền tảng, là động lực tinh thần to lớn để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra.