Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không ngừng thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản

08:38, 07/01/2008

Chiều 7/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp và nói chuyện thân mật với Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Fukushiro Nukaga đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đánh giá cao chuyến thăm Việt Nam lần này của Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Fukushiro Nukaga; cho rằng chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Nhật Bản lên một bước phát triển mới đặc biệt trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 35 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2008).

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam vui mừng trước bước phát triển ngày càng sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực giữa Việt Nam và Nhật Bản, thể hiện qua việc Lãnh đạo cấp cao hai nước quyết tâm đưa quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới “Hướng tới quan hệ Đối tác chiến lược vì Hòa bình và Phồn vinh ở Châu Á”, đã làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đến nay Nhật Bản luôn là đối tác kinh tế và nhà tài trợ hàng đầu của Việt Nam. Đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đã tăng 9 lần trong vòng 3 năm qua. Thương mại hai chiều năm 2007 đạt sấp xỉ 12 tỷ USD. Viện trợ Phát triển chính thức (ODA) hàng năm Nhật Bản dành cho Việt Nam vượt trên 100 tỷ yên từ năm tài khóa 2005. Hoạt động kinh tế và viện trợ của Nhật Bản tại Việt Nam đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển về kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bộ trưởng Nukaga cũng đã thông báo với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết quả của cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Văn Ninh, hai bên đã trao đổi về các biện pháp mà Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng đường cao tốc và các mạng lưới giao thông khác cũng như biện pháp ổn định thị trường tài chính. Nhật Bản và Việt Nam sẽ cùng đăng cai tổ chức hội nghị bộ trưởng Tài chính các nước ASEAN và một số quốc gia châu Á khác vào tháng 5 tới. Bộ trưởng Nukaga khẳng định rằng Nhật Bản và các quốc gia châu Á khác sẽ phối hợp để ngăn chặn cuộc khủng hoảng tài chính châu Á có thể xảy ra.