Tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2007

15:38, 06/01/2008

Ngày 7-1, tại T.P Hồ Chí Minh, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Đồng chí Trương Tấn Sang, UVBCT, Thường trực Ban Bí thư và Nguyễn Văn Chi, UVBCT, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Trung ương chủ trì Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định: “Đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, trên cơ sở đánh giá kết quả công tác kiểm tra, giám sát của các cấp uỷ đảng, từ Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến cấp uỷ các địa phương, đơn vị, của các tổ chức đảng, uỷ ban kiểm tra các cấp trong năm qua về những kết quả đã đạt được, biểu dương những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt, rút ra những kinh nghiệm quý từ thực tiễn; đồng thời chỉ rõ những thiếu sót, hạn chế cần sửa chữa, khắc phục; đề ra các biện pháp tích cực, khả thi, phù hợp để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong năm 2008”.

Thay mặt lãnh đạo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, đồng chí Phạm Thị Hải Chuyền, UVTW Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương đã đọc báo cáo đánh giá những kết quả nổi bật của công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2007.

Năm 2007, với sự phấn đấu chung và được sự quan tâm của các cấp uỷ, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội, uỷ ban kiểm tra các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả hầu hết các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp uỷ giao có trọng tâm, trọng điểm với một khối lượng công việc khá lớn. Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã tích cực, chủ động tham mưu và được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Nghị quyết, quy chế quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng, làm cơ sở cho việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra được thuận lợi. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung 5 khoá X và các quy định hướng dẫn được thực hiện nghiêm túc từ Trung ương đến địa phương đã giúp cho các tổ chức đảng, đảng viên và toàn xã hội có nhận thức đầy đủ hơn về vai trò, ý nghĩa và tác dụng của công tác kiểm tra kỷ luật của Đảng. Uỷ ban kiểm tra các cấp thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra theo quy định của Điều lệ Đảng. Đã tập trung kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, đảng viên có sai phạm, góp phần hạn chế, ngăn ngừa tiêu cực, tham nhũng, giữ gìn sự tín nhiệm của dân với Đảng. Việc giải quyết khiếu nại tố được thực hiện kịp thời, công tác kiểm tra tài chính đã phát hiện sai phạm và xử lý cán bộ sai phạm, truy thu vào ngân sách Đảng hàng chục tỷ đồng. Trong năm qua, công tác giám sát là nhiệm vụ mới, UBKT Trung ương đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn giúp cho các cấp ủy đảng cơ sở về quy trình, phương pháp tiến hành nhiệm vụ này, bước đầu thực hiện có hiệu quả, nhiều nơi đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý. Thông qua giám sát đã kịp thời nhắc nhở và đôn đốc các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành tốt hơn chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, cũng như nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và cấp mình.

Tại Hội nghị các đại biểu sẽ nghe và thảo luận về Báo cáo kết quả kiểm tra việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo Chương trình kiểm tra số 37, ngày 26-3-2007; Báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Chương trình kiểm tra số 37, ngày 26-3-2007; Công bố Chương trình công tác kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2008 và Báo cáo tổng kết công tác thi đua ngành Kiểm tra của Đảng năm 2007.

Hội nghị làm việc trong hai ngày 7 và 8/1/2008.