VN chủ trì phiên họp của Ủy ban ASEAN tại Oasinhtơn

10:13, 09/01/2008

Hà Nội (TTXVN) - Sáng 8/1, phiên họp thường kỳ của Đại sứ 10 nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Mỹ đã được tổ chức tại thủ đô Oasinhtơn dưới sự chủ trì của Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Lê Công Phụng với tư cách là Chủ tịch Ủy ban ASEAN tại Oasinhtơn (AWC).

Đại sứ và đại biện 10 nước thành viên ASEAN đã cùng trao đổi và đưa ra những đánh giá về tình hình khu vực Đông Nam Á và thế giới, về mối quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ và quan hệ ASEAN với các nước khác.

Trao đổi với Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos Gutierrez, các đại sứ ASEAN đều bày tỏ mong muốn Chính phủ Mỹ cần tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Hoa Kỳ và các nước ASEAN.

Bộ trưởng Gutierrez đánh giá cao sự phát triển kinh tế năng động của các nước thành viên ASEAN, cho rằng quan hệ thương mại hai chiều Hoa Kỳ-ASEAN đã được tăng cường mạnh mẽ trong thời gian qua, đạt khoảng 170 tỉ USD Mỹ, và ASEAN đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Gutierrez khẳng định Chính phủ Hoa Kỳ luôn coi trọng quan hệ với ASEAN và chủ trương thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế với các nước thành viên ASEAN, mong muốn các doanh nghiệp ASEAN tăng thêm đầu tư vào Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Gutierrez cho rằng tuy thương mại hai chiều Hoa Kỳ-Việt Nam đạt hơn 10 tỉ USD trong năm qua nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng để hai nước tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư trong thời gian tới.

Đại sứ Lê Công Phụng cho biết đây là phiên họp đầu tiên của AWC do Việt Nam chủ trì trên cương vị Chủ tịch AWC. Các đại sứ ASEAN đã chia sẻ nhiều thông tin có giá trị về các mối quan tâm chung trong khu vực và trên thế giới. Phiên họp đã được các đại sứ ASEAN đánh giá là một trong những phiên họp thành công nhất của AWC trong thời gian vừa qua.

Theo qui định chung của AWC, đại sứ mỗi nước ASEAN sẽ luân phiên làm Chủ tịch AWC trong bốn tháng, và từ tháng 1-4/2008, Việt Nam đảm nhận trách nhiệm này./.