VN đã sẵn sàng tham gia công việc của Hội đồng Bảo an

13:55, 01/01/2008

Ngày 1/1, cùng với 4 nước khác đại diện cho các châu lục và khu vực, Việt Nam bắt đầu chính thức đảm nhiệm cương vị thành viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trả lời phỏng vấn TTXVN nhân dịp này, Đại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn Đại diện Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc kiêm Đại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an cho biết ngay ngày mai 2/1, Việt Nam sẽ tham gia hoạt động đầu tiên là cuộc họp của các phối hợp viên chính trị bàn về chương trình làm việc của Hội đồng trong tháng 1/2008.

Với tư cách là thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Việt Nam sẽ tham gia vào quá trình thương lượng và thông qua các nghị quyết, quyết định mang tính ràng buộc đối với tất cả các nước thành viên Liên hợp quốc.

Theo Đại sứ Lê Lương Minh, Việt Nam sẽ giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 7/2008. Chủ tịch Hội đồng Bảo an vào thời điểm này có nhiệm vụ quan trọng và nặng nề là chuẩn bị báo cáo về công việc của Hội đồng trong năm để trình lên Đại hội đồng. Trong năm nay, dự kiến có nhiều vấn đề sẽ nổi lên trong công việc của Hội đồng Bảo an, chẳng hạn từ nay đến giữa năm dự báo có vấn đề Côxôvô, vấn đề triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình hỗn hợp của Liên minh châu Phi và Liên hợp quốc ở Đaphơ (Xuđăng), ngoài ra cũng có nhiều ý kiến về vấn đề hạt nhân của Iran và một số vấn đề khác. Nếu từ nay đến giữa năm, những vấn đề này chưa được giải quyết về cơ bản thì chúng sẽ được tiếp tục thương thảo trong tháng Việt Nam giữ chức Chủ tịch, và Việt Nam phải chuẩn bị sẵn sàng để đóng vai trò điều hành công việc của Hội đồng Bảo an trong các vấn đề này.

Đại sứ cho biết khối lượng công việc của Hội đồng là rất lớn, rất phức tạp nhưng Việt Nam đã có một quá trình chuẩn bị, và đã sẵn sàng đóng góp phần của mình vào việc xử lý các công việc của Hội đồng. Quá trình chuẩn bị lâu dài đã tiến hành từ cách đây 10 năm khi Việt Nam đăng ký tranh ghế không thường trực tại Hội đồng Bảo an. Trong hơn một năm qua, kể từ khi nhóm châu Á nhất trí đề cử Việt Nam là ứng cử viên duy nhất, Việt Nam đã nhìn nhận cơ hội trúng cử là gần như chắc chắn, và đã bước vào quá trình chuẩn bị thực chất. Trong thời gian gần một tháng rưỡi qua, Việt Nam đã được tham gia với tư cách dự thính đầy đủ các hoạt động của Hội đồng Bảo an, đã tham gia tất cả các hoạt động của Hội đồng Bảo an để theo dõi, nắm bắt vấn đề và học hỏi kinh nghiệm trực tiếp từ công việc hàng ngày của Hội đồng Bảo an.

"Có thể nói chúng ta đã sẵn sàng để tham gia các công việc của Hội đồng Bảo an", ông Minh nói.

Đại sứ Minh cũng bày tỏ niềm vinh dự được trực tiếp tham gia công việc của Hội đồng Bảo an một công việc rất nặng nề, trách nhiệm rất lớn, đòi hỏi cố gắng vượt bậc. Tuy nhiên, đại sứ tin rằng với sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan, với sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của các cơ quan lãnh đạo ở trong nước, phái đoàn Việt Nam sẽ hoàn thành tốt sứ mệnh quan trọng này.


việc làm bình dương mới nhất tại VietnamWorks