Ðại diện Việt Nam tại HĐBA LHQ: Việt Nam lên án hành động tiến công các cơ quan đại diện ngoại giao ở Serbia

09:19, 22/02/2008

Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, đồng thời là Ðại diện Việt Nam tại Hội đồng Bảo an (HÐBA), bày tỏ quan ngại trước các cuộc tiến công ở Belgrade và khẳng định lập trường của Việt Nam coi mọi hành động tiến công vào các cơ quan đại diện ngoại giao là bất hợp pháp, cần lên án và ngăn chặn kịp thời.

Ngày 21-2, tại cuộc họp khẩn cấp của HÐBA LHQ về những vụ tiến công các cơ quan đại diện ngoại giao ở Thủ đô Belgrade của Serbia, Ðại sứ Lê Lương Minh, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ, đồng thời là Ðại diện Việt Nam tại HÐBA, bày tỏ quan ngại trước các cuộc tiến công ở Belgrade và khẳng định lập trường của Việt Nam coi mọi hành động tiến công vào các cơ quan đại diện ngoại giao là bất hợp pháp, cần lên án và ngăn chặn kịp thời.

HÐBA đã thông qua Tuyên bố báo chí, lên án các cuộc tiến công trên, khẳng định các nguyên tắc cơ bản về bất khả xâm phạm của các cơ quan đại diện ngoại giao.

* Phát biểu ý kiến tại cuộc thảo luận của HÐBA về tình hình Ðông Timor, Ðại sứ Lê Lương Minh hoan nghênh những nỗ lực của Chính phủ và nhân dân Ðông Timor trong giai đoạn ổn định và tái thiết đất nước; kêu gọi các bên liên quan ở Ðông Timor tích cực đối thoại hòa bình giải quyết các bất đồng, thúc đẩy hòa giải dân tộc, cùng nhau phát triển đất nước. Việt Nam hoan nghênh các nỗ lực của cộng đồng quốc tế và LHQ giúp Ðông Timor ổn định và phát triển, ủng hộ việc gia hạn hoạt động của Phái bộ LHQ ở nước này.

* Cùng ngày, phát biểu ý kiến tại cuộc họp tham vấn của HÐBA về tình hình Phái bộ LHQ ở Eritrea và Ethiopia (UNMEE), Ðại sứ Hoàng Chí Trung, Phó Ðại diện thường trực nước ta tại LHQ, bày tỏ quan ngại về khó khăn của UNMEE tại khu vực; kêu gọi Eritrea tuân thủ đầy đủ Nghị quyết 1798 của HÐBA, ngừng cản trở hoạt động và các nỗ lực tái bố trí lực lượng của UNMEE, đối thoại và hợp tác với UNMEE và LHQ để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng hiện nay. Việt Nam kêu gọi Eritrea và Ethiopia không có những hành động khiến tình hình phức tạp thêm, sớm nối lại đối thoại và đàm phán hòa bình, nhằm tìm giải pháp thỏa đáng cho những vấn đề tồn tại giữa hai nước, cũng như hợp tác với LHQ để giải quyết khủng hoảng, bảo đảm an toàn cho nhân viên LHQ.