Mít-tinh kỷ niệm trọng thể 78 năm ngày thành lập Đảng

14:36, 02/02/2008

Sáng 2-2, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Hà Nội, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội long trọng tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2008).

Ðến dự có Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Ðỗ Mười, Lê Khả Phiêu; Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; nguyên Chủ tịch nước Trần Ðức Lương; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt; Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng; nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An; đồng chí Huỳnh Ðảm, Chủ tịch Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch QH, các bậc lão thành cách mạng, các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng, các tướng lĩnh quân đội, đại diện các bộ, ban, ngành và đoàn thể T.Ư. Về phía Hà Nội, có đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy và các đồng chí lãnh đạo thành phố các thời kỳ cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng hơn 1.000 đại biểu là nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, đại diện các tôn giáo, đại biểu lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô.


Mở đầu lễ mít-tinh, Nhà hát ca múa nhạc Việt Nam biểu diễn chương trình ca múa nhạc đặc sắc với những bài hát ca ngợi đất nước, ca ngợi Ðảng quang vinh, Bác Hồ kính yêu, mừng đất nước, Thủ đô đổi mới, mừng Xuân Mậu Tý.


Ðọc diễn văn tại lễ mít-tinh, thay mặt Thành ủy, HÐND, UBND, UBMTTQ thành phố Hà Nội, đồng chí Phạm Quang Nghị nêu rõ: 78 năm qua, dù đường đi có lúc quanh co, phức tạp nhưng theo quy luật vận động của lịch sử, với bản lĩnh chính trị vững vàng, với tài năng lãnh đạo và đức hy sinh cao cả, một lòng vì nước vì dân, Ðảng ta đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn thử thách lập nên những kỳ tích trong thế kỷ 20. Ðó là thắng lợi của cuộc cách mạng Tháng Tám năm 1945, thắng lợi của các cuộc kháng chiến oanh liệt chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, thắng lợi của công cuộc đổi mới từng bước đưa đất nước quá độ đi lên CNXH. Và chính trong quá trình đó, Ðảng ta đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm vô cùng quý báu, hun đúc nên những truyền thống vẻ vang mà chúng ta đang ra sức giữ gìn và phát huy. Ðó là truyền thống trung thành vô hạn với lợi ích của giai cấp, của nhân dân lao động và của cả dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với CNXH. Chỉ có đi theo con đường cách mạng mà chủ nghĩa Mác - Lê-nin đã vạch ra và Bác Hồ đã lựa chọn thì cách mạng Việt Nam mới giành được thắng lợi, đất nước ta mới thật sự được độc lập, dân tộc ta mới thật sự được tự do, nhân dân ta ngày càng ấm no hạnh phúc.


Ðó là truyền thống giữ vững độc lập tự chủ về đường lối, nắm vững, vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tham khảo kinh nghiệm của quốc tế trong việc đề ra và tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ cách mạng cho mỗi giai đoạn. Ðảng ta luôn thấm nhuần quan điểm chân lý là cụ thể, cách mạng là sáng tạo, xuất phát từ thực tiễn Việt Nam để xác định phương hướng, nhiệm vụ, phương pháp của cách mạng nước ta. Ðó là truyền thống gắn bó máu thịt giữa Ðảng và nhân dân, Ðảng ta luôn lấy việc phụng sự nhân dân là mục tiêu phấn đấu. Nhân dân ta là người đã nuôi dưỡng, bảo vệ Ðảng từ những ngày còn trứng nước, hết lòng tin yêu Ðảng, ủng hộ và ra sức phấn đấu thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng. Sức mạnh vô tận của nhân dân cũng là sức mạnh của Ðảng, thể hiện trong mối liên hệ mật thiết với nhân dân và ra sức phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.


Ðó là truyền thống đoàn kết thống nhất, có tổ chức và kỷ luật, trên cơ sở tình thương yêu đồng chí và nguyên tắc tự phê bình và phê bình. Trải qua những thử thách khắc nghiệt trong nhà tù đế quốc, trước lưỡi lê, họng súng của kẻ thù, trên chiến trường lửa đạn, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những người cộng sản Việt Nam đã nêu những tấm gương sáng ngời về tinh thần anh dũng hy sinh, đoàn kết gắn bó, về tình đồng chí, đồng đội. Chính sự hy sinh quên mình và tình đồng chí đã gắn kết những người cộng sản Việt Nam thành một đội tiên phong gang thép được nhân dân tin yêu, bạn bè ngưỡng mộ, kẻ thù khiếp sợ, tạo thành sức mạnh để Ðảng ta vượt qua mọi thử thách, hy sinh, giữ vững niềm tin và giương cao ngọn cờ lãnh đạo. Ðó là truyền thống đoàn kết quốc tế, thủy chung trong sáng dựa trên những nguyên tắc và mục tiêu cao cả. Ðây là cơ sở vững chắc để Ðảng ta hình thành và thực hiện đường lối đối ngoại đúng đắn qua các thời kỳ cách mạng, phát huy đến đỉnh cao kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, đưa cách mạng Việt Nam liên tục phát triển.


Toàn bộ thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 78 năm qua đã chứng minh sự lãnh đạo đúng đắn và sáng tạo của Ðảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng, và đó cũng là trường học vĩ đại mà Ðảng ta được tôi luyện, thử thách và ngày càng trưởng thành, dày dạn kinh nghiệm.


Ðiểm lại những thành tựu của Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô trong 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng chí Phạm Quang Nghị khẳng định: Phát huy truyền thống vẻ vang của Ðảng, noi theo những tấm gương đạo đức sáng ngời của các thế hệ đảng viên đi trước, những năm qua, Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô đã ra sức phấn đấu, thi đua, xây dựng Ðảng vững mạnh, tạo ra động lực to lớn để lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, xã hội... Một năm qua, những nội dung cơ bản của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức của Người đã được tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cả hệ thống chính trị, đáp ứng được nguyện vọng và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Thủ đô. Những hoạt động xây dựng, chỉnh đốn Ðảng thiết thực và sâu sắc đã và đang góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của sức chiến đấu của Ðảng bộ. Vai trò quản lý nhà nước của chính quyền các cấp, phương thức lãnh đạo điều hành của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội của thành phố cũng được nâng lên. Ðội ngũ cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến, nêu gương sáng trong phong cách làm việc, phục vụ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tạo được niềm tin trong nhân dân.


Về những nhiệm vụ của Thủ đô trong thời gian tới, đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: Ðể xứng đáng với truyền thống vẻ vang 78 năm qua của Ðảng, Ðảng bộ Hà Nội quyết tâm tạo cho được chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở Ðảng, làm cho tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, là cầu nối giữa Ðảng với quần chúng nhân dân, đủ sức lãnh đạo giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, bảo đảm cho tổ chức cơ sở đảng thật sự là nền tảng của Ðảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thật sự tiên phong, gương mẫu, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ, nói đi đôi với làm...


Cũng với việc tiếp tục triển khai thực hiện năm nhiệm vụ trọng tâm của thành phố, phương hướng nhiệm vụ chung trong năm 2008 của thành phố là: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp, đặc biệt của người đứng đầu, tạo bước chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực công tác, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của năm 2008, thiết thực kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.


Thành ủy Hà Nội tha thiết kêu gọi đồng bào và chiến sĩ Thủ đô, đảng bộ, chính quyền và đoàn thể các cấp nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, thanh lịch, hiện đại, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới đất nước.


Tại lễ mít-tinh, Thiếu tướng Nguyễn Ðức Minh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục xây dựng lực lượng Bộ Công an, đại diện các bậc lão thành cách mạng và những người tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, phát biểu ý kiến nêu rõ ý nghĩa lớn lao, sự xúc động được chứng kiến những thắng lợi vĩ đại của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng và bày tỏ niềm mong đợi, tin tưởng vào thế hệ trẻ sẽ viết tiếp những trang sử hào hùng của cha ông trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Ðồng chí Bùi Quảng Hà, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Xây dựng và đầu tư Cavico phát biểu ý kiến bày tỏ niềm tự hào, niềm tin vào sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Ðảng, quyết tâm phấn đấu góp phần làm nên những "kỳ tích mới" trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Lễ mít-tinh kết thúc trong tiếng hát vang bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng".