Tổng thống Phần Lan thăm chính thức VN

08:31, 21/02/2008

Hôm qua (21/2), Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen và Phu quân cùng đoàn đại biểu cấp cao Phần Lan đã bắt đầu thăm chính thức Việt Nam, chuyến thăm chính thức đầu tiên của tổng thống nước này kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (25/1/1973).  

Hội đàm với Tổng thống Tarja Halonen ngay sau lễ đón chính thức tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng chuyến thăm là một sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu một mốc mới trong quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

 

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhất trí với ý kiến và đề xuất của Tổng thống Phần Lan tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, xây dựng quan hệ đối tác phát triển giữa hai nước, tập trung thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp Phần Lan đầu tư vào Việt Nam cũng như hàng hoá của Việt Nam xuất sang thị trường Phần Lan.

 

Đánh giá cao vai trò của Phần Lan trong Liên minh châu Âu (EU) và trên thế giới, hoạt động và chính sách tích cực của Phần Lan trên các diễn đàn quốc tế, Chủ tịch nước đề nghị Phần Lan ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU, sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách các nước được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) giai đoạn 2009-2011 và tăng cường hợp tác với Việt Nam tại Liên hợp quốc.

 

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những dự án hợp tác phát triển của Phần Lan trong các lĩnh vực xoá đói giảm nghèo, y tế, giáo dục, cấp thoát nước và xử lý chất thải, bảo vệ môi trường.

 

Tổng thống Tarja Halonen khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, đồng thời cho biết Phần Lan mong muốn tăng cường quan hệ nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực mà Phần Lan có thế mạnh như bảo vệ môi trường, điện lực, trồng rừng, giáo dục đào tạo và các chính sách xã hội, ủng hộ Việt Nam phát triển quan hệ toàn diện với EU.

 

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Tarja Halonen đã trao đổi và nhất trí tăng cường hợp tác giữa hai nước về một số vấn đề toàn cầu, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu.

 

Kết thúc hội đàm, hai vị lãnh đạo đã chứng kiến lễ ký 4 văn kiện hợp tác giữa Việt Nam-Phần Lan gồm: Hiệp định về Khuyến khích và bảo hộ đầu tư; Bản ghi nhớ về Hợp tác khoa học và công nghệ; Bản ghi nhớ về Hiệp định vận chuyển hàng không; và Hiệp định tài chính song phương về tài trợ cho Quỹ ủy thác ngành lâm nghiệp.

 

Tại buổi gặp gỡ báo chí sau đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá, quan hệ hợp tác Việt Nam-Phần Lan trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư hiện còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Cho đến nay, đầu tư trực tiếp của Phần Lan vào Việt Nam mới chỉ khoảng 65 triệu USD; kim ngạch thương mại song phương năm 2007 đạt khoảng 190 triệu USD.

 

Chủ tịch nước nhấn mạnh hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước cho đến nay còn hạn chế xuất phát từ một số nguyên nhân, như môi trường đầu tư của Việt Nam chưa được quảng bá rộng rãi trên thế giới. Việt Nam nhận thức rằng trong tương lai, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại sẽ góp phần quan trọng củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

 

Tổng thống Tarja Halonen nhấn mạnh, các văn kiện vừa được ký chứng tỏ mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống hai nước đang chuyển sang giai đoạn phát triển mới.

 

Về triển vọng hợp tác Việt Nam-Phần Lan về giáo dục, nhất là trong đào tạo giảng viên đại học trình độ cao, Tổng thống Tarja Halonen cho biết, Phần Lan là đất nước có hệ thống giáo dục, đào tạo tiên tiến được thế giới công nhận và đánh giá cao, mong đón các đoàn Việt Nam sang thăm để chia sẻ kinh nghiệm.