Việt Nam ủng hộ hợp tác Liên hợp quốc-Châu phi

09:43, 09/02/2008

Phát biểu tại cuộc thảo luận của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ngày 8/2, Đại sứ Hoàng Chí Trung, Phó Trưởng đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc hoan nghênh những diễn biến tích cực trong quá trình hợp tác giữa Xuđăng với Liên hợp quốc và AU.

Tại cuộc thảo luận, Đặc phái viên Tổng thư ký Liên hợp quốc về Đaphơ Jan Eliason và Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động gìn giữ hoà bình Jean-Marie Guehenno đã báo cáo về tình hình Xuđăng và hoạt động của Phái bộ Liên hợp quốc và Liên minh châu Phi (AU) tại Đaphơ (UNAMID).

Đại sứ Hoàng Chí Trung cũng đánh giá cao những nỗ lực của Tổng thư ký Ban Ki-moon và Tổng thống Xuđăng Omar al-Bashir bên lề Hội nghị thượng đỉnh AU tại Addis Ababa-Êtiôpia nhằm thúc đẩy triển khai đầy đủ UNAMID và khẳng định Việt Nam ủng hộ việc sớm triển khai đầy đủ lực lượng hỗn hợp này theo thẩm quyền do Nghị quyết 1769 của Hội đồng bảo an quy định.

Đại sứ Hoàng Chí Trung cũng cho rằng tiến trình hoà bình và chính trị ở Đaphơ liên quan mật thiết với tiến trình hoà bình và chính trị giữa hai miền Bắc-Nam Xuđăng, kêu gọi tất cả các bên liên quan, đặc biệt là các lực lượng quân nổi dậy ở Đaphơ, tham gia đàm phán nhằm tìm kiếm giải pháp công bằng, bền vững và toàn diện cho cuộc xung đột Đaphơ.

Đại sứ cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của Liên hợp quốc và AU nhằm sớm triển khai đầy đủ UNAMID cũng như trong việc giải quyết hoà bình các cuộc xung đột ở châu Phi./.