Để lãnh đạo cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Chi bộ Thanh tra tỉnh đã xác định công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng và phải thực hiện có kết quả cao.
Vì vậy, Chi bộ đã thường xuyên quán triệt, yêu cầu cán bộ, đảng viên thực hiện tốt Chỉ thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư về một số vấn đề cấp bách cần thực hiện trong giải quyết khiếu nại, tố cáo hiện nay; Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; Chỉ thị số 04/CT-UB và Chỉ thị số 08/CT-UB của UBND tỉnh Thái Nguyên về tăng cường công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.
Sau khi Bộ Chính trị ra Thông báo Kết luận số 130-TB/TW, ngày 10/01/2008 về Tình hình, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo từ năm 2006 đến nay và giải pháp trong thời gian tới, Chi bộ đã cùng với Thủ trưởng cơ quan kịp thời phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức của cơ quan, đồng thời tham mưu để UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện. Chi bộ cũng đã chỉ đạo, vận động, động viên cán bộ, đảng viên làm việc trong lĩnh vực tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo tận tâm, tận lực, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Về công tác tiếp dân, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tiếp tất cả các ngày trong tuần tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh; đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh chuẩn bị tốt các điều kiện và phục vụ tốt các buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh vào ngày 15 hàng tháng.