Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Ma-rốc

08:17, 24/11/2008

Sáng  qua (24/11), lễ đón Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc Áp-bát En Pha-xi được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc Áp-bát En Pha-xi tại Văn phòng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng được đón Thủ tướng Ma-rốc lần đầu tiên sang thăm chính thức Việt Nam kể từ khi hai nước lập quan hệ ngoại giao; chân thành chúc mừng những thành quả to lớn mà nhân dân    Ma-rốc đã giành được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước và tin tưởng rằng nhân dân Ma-rốc sẽ tiếp tục thu được nhiều thành tựu mới trong sự nghiệp xây dựng Vương quốc Ma-rốc phồn vinh và hạnh phúc.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh hai bên đã ký Hiệp định hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam với Thông tấn xã Ma-rốc và cho rằng, với kim ngạch thương mại 2 chiều trong    9 tháng của năm 2009 đạt trên 27 triệu USD, đầu tư giữa hai nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị hai bên sớm triển khai ký kết Hiệp định khuyến khích đầu tư, hợp tác lĩnh vực ngân hàng, hải quan, nông nghiệp, thủy lợi, chăn nuôi, khuyến khích các doanh nghiệp Ma-rốc đầu tư tại Việt Nam….

 

Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Việt Nam, ca ngợi cuộc đấu tranh anh dũng giành độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam trước đây, nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước và chúc nhân dân Việt Nam tiếp tục thu được những thành tựu to lớn hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

 Hai bên đã thảo luận các phương hướng và biện pháp nhằm khai thác tốt tiềm năng sẵn có của hai nước, mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch.

 

* Ngay sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi đã chứng kiến lễ ký Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc chống lậu thuế đối với hàng nhập khẩu.

 

* Cùng ngày, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc, ngài Áp-bát En Pha-xi đang ở thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

 

Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Ma-rốc hiện nay, về kết quả hội đàm và các cuộc làm việc với các nhà lãnh đạo Việt Nam; khẳng định Ma-rốc coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

 

 Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi sang thăm Việt Nam, coi đó là biểu hiện của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp giữa hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm mà Ma-rốc quan tâm và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác trong các lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á, châu Phi và trên thế giới.

 

* Chiều cùng ngày, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Thủ tướng Vương quốc Ma-rốc Áp-bát En Pha-xi.

 

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi đã trao đổi những thông tin cơ bản về tổ chức và hoạt động, những chức năng cơ bản của Quốc hội mỗi nước. Hai bên đều ghi nhận những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội; khẳng định quyết tâm và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu, hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa hai cơ quan lập pháp, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam và Ma-rốc, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

 

 * Tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Áp-bát En Pha-xi và các thành viên trong đoàn đang thăm chính thức nước ta.