Đổi mới hoạt động, phát triển đối ngoại nhân dân

08:52, 19/12/2008

 - Phát biểu tại Đại hội đại biểu toàn quốc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam lần thứ IV ngày 18/12 tại Hà Nội, ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh tăng cường, phát triển công tác đối ngoại nhân dân là vấn đề chiến lược lâu dài của cách mạng VN, nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong mặt trận đối ngoại của đất nước thời kỳ mới.

Trao đổi với gần 500 đại biểu dự đại hội, ông Trương Tấn Sang nói phải có nhận thức đúng về vị trí, vai trò của công tác đối ngoại nhân dân. Theo ông, trong thời kỳ đổi mới và hội nhập kinh tế thế giới, mở rộng giao lưu quốc tế, sự đồng tình, ủng hộ, đoàn kết và hợp tác của nhân dân các nước tiếp tục là nhân tố rất quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân VN.

 

"Công tác đối ngoại nhân dân góp phần kiến tạo cơ sở xã hội, xây dựng nền tảng quần chúng cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa các dân tộc, do đó, có vị trí ngày càng quan trọng trong việc thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng", Thường trực Ban Bí thư khẳng định. 

 

Do đó, tiếp tục tăng cường, phát triển công tác đối ngoại nhân dân là vấn đề chiến lược lâu dài của cách mạng VN nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp trong mặt trận đối ngoại của đất nước trong thời kỳ mới.

 

Ông Trương Tấn Sang nêu rõ vị trí, vai trò quan trọng của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN "là lực lượng nòng cốt trong nhiều hoạt động đối ngoại chung của nhân dân VN". 

 

Nhấn mạnh cơ sở và tiềm năng để phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân các nước, Thường trực Ban Bí thư cho rằng Liên hiệp và các tổ chức thành viên cần phấn đấu nhằm không ngừng tăng cường sự hiểu biết, thái độ thiện chí, tin cậy và tình cảm đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân VN với nhân dân các nước, góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác xây dựng, tích cực giữa VN và các nước trên thế giới.

 

"Để làm được điều đó, Liên hiệp cần tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động mạnh mẽ hơn", ông Sang nói.

 

Con tàu đoàn kết nhân dân VN

 

Trong điện mừng gửi tới Đại hội, Hội trưởng Hội Hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc Trần Hạo Tô khẳng định trong nhiều năm qua, hai bên đã luôn tin tưởng và ủng hộ lẫn nhau, duy trì sự giao lưu và phối hợp mật thiết trong các lĩnh vực song phương và đa phương.

 

Bà Merle Ratner, thuộc tổ chức Chiến dịch cứu trợ và Trách nhiệm đối với nạn nhân chất độc da cam VN, gửi thông điệp: "Rất nhiều người trên thế giới đang nỗ lực giải quyết những vấn đề chiến tranh, nghèo đói và môi trường. Sự tham gia tích cực của Liên hiệp trong các phong trào thế giới và tại Mỹ sẽ góp phần thúc đẩy những giá trị của loài người và sự sống còn của hành tinh".

 

Trong khi đó, Hiệp hội quốc tế các quỹ hòa bình Liên bang Nga khẳng định "các nguồn lực nhân dân thực sự đã tập hợp thành một nguồn lực hùng hậu mà qua đó nhiều con tàu đoàn kết, nhiều hoạt động quốc tế ủng hộ VN đã được tổ chức, triển khai và sau đó đã lớn mạnh thành phong trào quốc tế mạnh mẽ đoàn kết với nhân dân VN".

 

Kết thúc đại hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị VN đã bầu Đoàn Chủ tịch Liên hiệp khóa IV. Ông Vũ Xuân Hồng tiếp tục được bầu làm chủ tịch.