Họ đã hy sinh vì thành phố Anh hùng

14:22, 23/12/2008

Tối 23/12, trong tiết trời lạnh giá dưới 10 độ C, đông đảo người dân Thái Nguyên đã tập trung tại nhà bia tưởng niệm TNXP phường Gia Sàng T.P Thái Nguyên tham gia Chương trình truyền hình trực tiếp: Ký ức không quên, để một lần nữa tri ân với những anh hùng đã hy sinh vì đất nước.

Ký ức không quên- ngay tên gọi của chương trình truyền hình đã gợi cho những người trực tiếp tham gia và những người ngồi trước màn hình nhớ về một thời khói lửa. Rất nhiều đồng chí lãnh đạo các ban, ngành Trung ương và địa phương đã có mặt rất sớm để tham gia chương trình: Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn cẩm Tú; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh; Thứ trưởng Bộ Lao động-TBXH Nguyễn Thanh Hoà; Chủ tịch Hội cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Anh Liên; Giám đốc- Tổng biên tập Đài PT-TH Hà Nội Trần Gia Thái; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Phạm Xuân Đương; Phó Tư lệnh Quân khu I Thiếu tướng Nguyễn Văn Trình… và đặc biệt là sự có mặt của 5 trong 7 TNXP Đại đội 915 còn sống sót trong trận bom đêm 24/12/1972.

 

36 năm đã đi qua, nhưng các cựu TNXP và nhiều người dân Thái Nguyên không thể nào quên đêm Giáng sinh đầy mất mát ấy. Đó là thời điểm cuối năm 1972, cảng Hải Phòng bị địch phong toả, các kho trung chuyển hàng hoá đến tuyến giao thông từ Lạng Sơn về Hà Nội bị máy bay đánh phá hết sức ác liệt. Tuyến Lạng Sơn- Thái Nguyên- Hà Nội trở thành tuyến giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hoá viện trở của các nước bạn tiếp tế cho mặt trận miền Nam phục vụ cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ga Lưu Xá Thái Nguyên đã trở thành 1 trong 2 cảng nổi của miền Bắc.

 

12 ngày đêm cuối tháng 12/1972, cùng với Hà Nội, Hải Phòng Thái Nguyên cũng gồng mình trước các đợt ném bom dữ dội. Thời điểm đó, tại ga Lưu Xá và ga Quán Triều vẫn còn tồn đọng gần 2 vạn tấn hàng lương thực, thực phẩm cần được giải tỏa sớm.

 

Ngày 23/12/1972, đồng chí Đỗ Mười, khi đó là Phó Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo UBND tỉnh Bắc Thái tổ chức ca kíp, tập trung lực lượng, phương tiện giải tỏa hàng hoá ở các kho nằm trong khu vực đánh phá của địch.

 

Ngay sau đó, Ủy ban tỉnh giao Đội 91 cử 100 cán bộ, đội viên xuống cùng các cán bộ, công nhân khu Gang thép và ở ga Lưu Xá thực hiện nhiệm vụ. Đại đội 915 được Ban chỉ huy Đội 91 giao nhiệm vụ cử 60 cán bộ, đoàn viên xuống cùng với 40 cán bộ, đoàn viên Đại đội 912 đến ga Lưu Xá bốc vác hàng hóa, giải tỏa kịp thời.

 

Chập choạng tối Noel 24/12, khi 66 đoàn viên Đội 915 chưa kịp bưng bát cơm thì 34 chiếc B52 kèm 40 máy bay chiến thuật ồ ạt lao đến. Bữa cơm bỏ dở, tất cả báo động xuống hầm trú ẩn. 700 quả bom rải thảm khắp thành phố Thái Nguyên, khu vực ga Lưu Xá chìm ngập trong bom Mỹ…

 

Không khi đêm giao lưu chùng xuống bởi sự xuất hiện của bà Bùi Thị Loan và ông Hoàng Văn Thắng hiện đang sống ở Chợ Đồn (Bắc Kạn) là những TNXP Đại đội 915 may mắn còn sống sót trong trận bom kinh hoàng. Và những mảnh ghép của câu chuyện về hơn 60 TNXP anh dũng hy sinh năm xưa giờ được giáp nối thành câu chuyện đầy đủ, chân thực. Câu chuyện ấy đã khép lại và tưởng như vĩnh viễn rơi vào quên lãng nhưng đã được đánh thức bởi những người còn sống.

 

Bà Bùi Thị Loan bùi ngùi, xúc động khi được trở lại nơi đồng đội đã hy sinh cách đây 36 năm trước và trong bà như sống lại không khí lao động sôi nổi ngày ấy, bà kể: Các TNXP chỉ 16-17 tuổi hừng hực sức trẻ. Cứ mỗi khí có xe hàng về, chúng tôi lại hăng hái vận chuyển, đội này thi đua với đội kia. Có những bao hàng nặng 50-60kg, trong khi chúng tôi chỉ nặng 35-40kg, nhưng mọi người vẫn làm việc hăng say và luôn hoàn thành nhiệm vụ. Đêm 24/12, khi thông báo quân địch chuẩn bị ném bóm xuống khu vực ga Lưu Xá, chúng tôi đã kịp chạy xuống hầm trú ẩn nhưng khi tỉnh dậy thấy mình đang nằm trong bệnh viện. Còn với ông Bùi Văn Thắng, trận bom đêm ấy đã cướp đi của ông hơn 70% sức khoẻ nên đến tận bây giờ, ông Thắng vẫn sống một mình vì không muốn trở thành gánh nặng cho người khác.

 

Thời tiết lạnh giá nhưng trong lòng những người tham dự đêm giao lưu như ấm áp hơn vì được sống lại không khí sục sôi những ngày đấu tranh giành độc lập, những tâm sự sẻ chia của cựu TNXP trong cuộc sống đời thường. Nhân dịp này, đồng chí Phạm Xuân Đương đã trao Bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh địa điểm TNXP Đại đội 915 hy sinh ở Lưu Xá, phường Gia Sàng (T.P Thái Nguyên) và phát động cuộc vận động ủng hộ xây dựng công trình đền thờ TNXP Bắc Thái và Quỹ giúp đỡ cựu TNXP nghèo. Đây là hoạt động thể hiện tấm lòng tri ân của những người còn sống đối với các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.