Hoàn tất cắm mốc biên giới Việt - Trung tại Lào Cai

08:23, 30/12/2008

Ngày 30/12, tại Lào Cai đã diễn ra lễ mừng công ghi nhận việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên thực địa giữa Việt Nam-Trung Quốc. Đây là sự kiện quan trọng, không chỉ với Lào Cai mà với toàn bộ công việc phân giới căm mốc, mở đường để sáu tỉnh biên giới còn lại sớm hoàn tất cắm mốc trong 2008 như thỏa thuận cấp cao hai nước.

Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; đại diện các bộ, ngành liên quan của Trung ương, một số địa phương và đại diện chính quyền các tỉnh biên giới Trung Quốc giáp Lào Cai.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nêu rõ: PGCM là một công tác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các tỉnh biên giới của hai bên. Trong năm 2007, công tác này đã đạt được những tiến bộ rõ rệt. Việc Lào Cai, tỉnh đầu tiên trong 7 tỉnh biên giới phía Bắc của Việt Nam đã hoàn thành kế hoạch PGCM trên thực địa với tỉnh Vân Nam là sự kiện đánh dấu bước tiến thực chất, thúc đẩy toàn bộ công tác PGCM trên toàn tuyến biên giới Việt – Trung, phấn đấu đưa đường biên giới trên bộ giữa hai nước thành đường biên giới hoà bình, hữu nghị và phát triển.

"Hiện tại Việt Nam mới hoàn thành 85-87% công việc cắm mốc biên giới. Khu vực tồn đọng, phần lớn là phức tạp, nhạy cảm tồn tại trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký thỏa thuận quan trọng để hoàn tất phân giới cắm mốc trong 2008.

Hai nhóm phân giới cắm mốc của Lai Châu sẽ hoàn thành công việc ngay sau sự kiện này; Hà Giang cũng đang hoàn tất. Và một hai tháng nữa thôi, Quảng Ninh cũng hoàn thành công việc cắm mốc biên giới trên bộ. Tôi tin rằng trong 2008 chúng ta sẽ hoàn thành toàn bộ việc cắm mốc trên toàn tuyến biên giới trên bộ Việt – Trung" - ông Vũ Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nói.

Hiệp ước 1999 mà Việt Nam ký với Trung Quốc dựa trên nguyên tắc của đường biên giới lịch sử, được xác định trên hai công ước Pháp – Thanh 1885 và 1897. Có thể nói, Hiệp ước 1999 đã phản ánh đầy đủ, trung thực và chính xác hai công ước nói trên.