Ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế Việt – Nhật

08:41, 25/12/2008

Hai nước sẽ dành cho nhau các điều kiện thuận lợi, ưu đãi về thuế quan đối với hàng hóa xuất- nhập khẩu.

Ngày 25/12, tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, Lễ ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt – Nhật (EPA) đã diễn ra giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Công Thương Nhật Bản Nikai, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Nguyễn Phú Bình, các quan chức chính phủ  và giới báo chí của hai nước.

 

Hiệp định qui định các nội dung cơ bản là trong vòng 10 năm tới 92% kim ngạch thương mại hai chiều sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Phía Nhật Bản sẽ miễn thuế 95% các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đồng thời phía Việt Nam cũng đáp ứng miễn thuế  88% mặt hàng xuất khẩu của Nhật Bản.

 

Hiện nay kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản trong 1 năm đạt 610.000.000 yen và xuất khẩu của Nhật Bản sang Việt Nam vượt con số 540.000.000 yen.

 

Ngay trước lễ ký, hai Bộ trưởng đã có cuộc hội đàm và trao đổi một số vấn đề liên quan đến quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua. Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone bày tỏ vui mừng trước kết quả của gần 2 năm đàm phán đến nay hai bên đã đi đến ký kết Hiệp định này để đánh dấu 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng để hai nước triển khai các hoạt động giao lưu kinh tế và tăng cường hợp tác hơn nữa. Ông Nakasone bày tỏ hy vọng sau khi Hiệp định EPA Nhật – Việt có hiệu lực, hai bên sẽ đạt được những thành tựu đáng kể trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương.

 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên thường trú Đài Tiếng Nói Việt Nam tại Tokyo về ý nghĩa của Hiệp định EPA Nhật – Việt ngay sau lễ ký, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng của Hiệp định này đối với quan hệ kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới. Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng nói: “Có được kết quả ngày hôm nay là sự nỗ lực không ngừng của các bộ, ngành của Việt Nam phối hợp với giới chức của Nhật Bản trong suốt hai năm vừa qua. Hiệp định có hiệu lực sẽ đóng góp rất quan trọng vào thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là với tinh thần của Hiệp định hai nước sẽ dành cho nhau các điều kiện thuận lợi, ưu đãi về thuế quan đối với hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản cũng như của Nhật Bản xuất khẩu sang Việt Nam”.

 

Trước đó, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cũng đã có buổi làm việc với ban lãnh đạo đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật Bản (LDP), gặp gỡ Chủ tịch Liên minh nghị sỹ hữu nghị Nhật – Việt Takebe và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hirofumi Nakasone.

 

Ngày 26/12, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ đến chào xã giao Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso và hội đàm với Bộ trưởng Công thương Nikai, Bộ trưởng Cải cách hành chính Amari, chủ tịch Ủy ban Việt Nam của Liên đoàn kinh tế Nhật Bản Kato.