Lương Châu chuẩn hoá đội ngũ cán bộ

08:22, 12/01/2009

Theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo Thị uỷ Sông Công hiện nay phường Lương Châu có đội ngũ cán bộ trẻ nhất, trình độ cao nhất trong toàn Đảng bộ thị xã. Không những được trẻ hoá về tuổi đời, đội ngũ cán bộ này còn có phẩm chất chính trị vững vàng, đảm nhiệm tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Văn Bằng, Bí thư Đảng uỷ phường Lương Châu cho biết: Cách đây khoảng chục năm, đội ngũ cán bộ của phường đa phần là chắp vá, không được đào tạo cơ bản, độ tuổi lại cao nên việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương chưa được quan tâm. Quán triệt Nghị quyết TW 3 khoá 8, Nghị quyết TW 7 khoá 9, Đảng bộ phường đã xác định rõ nhiệm vụ chiến lược về công tác cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá - hiện đại hoá, trong đó lấy cán bộ là nhân tố quyết định thành bại của từng công việc. Vì vậy, tại Đại hội Đảng bộ phường lần thứ VII nhiệm kỳ 2005-2010, Ban Chấp hành Đảng bộ đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý sử dụng cán bộ. Trên cơ sở quy hoạch đó, Đảng bộ đã bố trí, sắp xếp, thực hiện luân chuyển cán bộ theo yêu cầu nhiệm vụ của Đảng. Hằng năm, Đảng bộ tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá nghiêm túc, chính xác về công tác cán bộ ở địa phương.

 

Thực hiện phương châm "Cán bộ nào, phong trào đó", 10 năm qua, Lương Châu đã xây dựng đội ngũ cán bộ của phường khá đồng bộ. Hiện nay, phường có 21 cán bộ, công chức với độ tuổi trung bình 38,66. Trong đó, người trẻ tuổi nhất là cán bộ tư pháp, cán bộ 248 (sinh năm 1981); người cao tuổi nhất là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh sinh năm 1950. Đội ngũ cán bộ được Đảng uỷ phường quan tâm tạo điều kiện cho đi học để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ. Trong tổng số 21 cán bộ, công chức 75% có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 25% còn lại đang theo học tại các trường, trung tâm bồi dưỡng chính trị của tỉnh, huyện. Như vậy, đến năm 2009, 100% cán bộ, công chức của phường Lương Châu có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

 

Về trình độ chuyên môn, toàn phường có 8 đồng chí trình độ đại học, 5 đồng chí đang theo học đại học hệ tại chức. Tuy tuổi đời còn trẻ, song hầu hết cán bộ, công chức của phường tự rèn luyện mình thông qua đào tạo, bồi dưỡng, luôn giữ được phẩm chất đạo đức, lối sống gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Trong công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình, các đồng chí đều thẳng thắn, chỉ rõ những mặt mạnh, yếu, nghiêm khắc với những đồng chí có khuyết điểm và làm việc có hiệu quả. Với những chuyển biến tích cực trên các mặt, cán bộ, công chức của Lương Châu đã thực hiện tốt vai trò nhiệm vụ được phân công.

 

Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai tại Lương Châu, Đảng bộ phường xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cả hệ thống chính trị. Đảng bộ phường đã lấy nội dung Cuộc vận động để rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên của phường. Qua 2 năm thực hiện Cuộc vận động, Đảng bộ phường Lương Châu được Tỉnh uỷ khen thưởng là đơn vị có thành tích xuất sắc trong triển khai và thực hiện Cuộc vận động này. Hàng năm, Lương Châu có 100% chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 80% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, Đảng bộ được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

 

Nói về bài học kinh nghiệm trong công tác cán bộ, đồng chí Bí thư Đảng uỷ phường cho biết: Chúng tôi luôn xác định công tác cán bộ là gốc, quyết định sự thành bại trong công việc, vì vậy, phường phải thực hiện tốt công tác quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo cán bộ. Trước hết, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị phải có tâm, có tầm nhìn thật khách quan, công tâm, vô tư về công tác cán bộ. Tập thể lãnh đạo luôn tạo sự đoàn kết, thống nhất cao. Một điều hết sứcquan trọng là công tác cán bộ phải có tính rộng rãi cao, có sức lan toả lớn, ý Đảng phải đồng thuận với lòng dân vì cán bộ là công bộc của dân.

 

Nhờ làm tốt công tác cán bộ, Đảng bộ phường Lương Châu đã tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao và nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Các chương trình về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng, xoá nhà dột nát cho hộ nghèo, phát triển công nghiệp, dịch vụ… trên địa bàn tăng đáng kể, góp phần giảm hộ nghèo từ 96 hộ (năm 2006) xuống còn 73 hộ (bằng 11,3%) như hiện nay. Các trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng đạt chuẩn Quốc gia đã đáp ứng nhu cầu học tập, khám chữa bệnh của con em, người dân trên địa bàn. Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" được phát động rộng khắp, việc thực hiện các chính sách xã hội với người có công, gia đình thương binh liệt sĩ, người nghèo… được quan tâm thường xuyên...