Thành công nhờ những cán bộ, đảng viên dám nghĩ, dám làm

08:13, 15/01/2009

Là một tổ dân phố gần trung tâm T.P Thái Nguyên nhưng Tổ 3, phường Tân Lập lại tập trung đến gần 70% số hộ dân làm nông nghiệp. Đất đai ở đây cũng chẳng có gì mầu mỡ: Đất đồi sỏi đá; đất ruộng cằn cỗi. Người nông dân cũng đổ không biết bao mồ hôi công sức nhưng cái nghèo vẫn chưa thoát được.

Tuy kinh tế của các hộ gia đình chưa phải đã giầu có lắm nhưng diện mạo của một khu dân cư đang đổi mới đã thể hiện sự đoàn kết nhất trí cao, sự tin tưởng của người dân vào sự lãnh đạo của chi bộ đảng nơi đây.

 

Ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ tổ 3- một thời làm Giám đốc của Công ty Kim khí về hưu từ năm 2004 tâm sự: Trước đây còn đi làm, lại hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nên ít có điều kiện nắm và hiểu sâu về những người làm nông nghiệp. Khi về hưu, được bà con tín nhiệm làm phó bí thư, rồi bí thư chi bộ tổ dân phố, tôi nghĩ: Muốn hoàn thành tốt nhiệm của cấp uỷ giao, không chỉ phải nắm bắt để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của họ mà còn phải am hiểu được công việc của họ. Vì thế, tôi đã cùng các đồng chí trong chi uỷ, các đảng viên cao tuổi đã dành nhiều thời gian đến các gia đình để tìm hiểu gia cảnh từng gia đình để xem họ sống ra sao; họ cần gì ở những cán bộ thôn xóm. Qua đó, chúng tôi thấy được tổ dân phố còn thiếu nhiều thứ, nguyện vọng của người dân thì cần nhiều thứ phải làm. Ví như họ cần một con đường bê tông để thay thế con đường đất đầy tre gai; họ cần có một nhà văn hoá để có nơi sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể đỡ phải đi họp nhờ hết nhà này đến nhà khác, các tổ chức đoàn thể có nơi sinh hoạt, các cháu có nơi múa hát; họ cần có ngọn đèn đường để xua đi bóng tối, xua đi những mặt trái của xã hội (nghiện hút, trộm cắp) vào lúc đêm hôm; họ cần có tổ chức để khâu nối các hoạt động lối phố vào những ngày lễ Tết, những lúc vui, buồn…

 

Tất cả những nguyện vọng ấy đều được chi bộ ghi nhận và đưa dần vào từng nghị quyết chuyên đề trong từng năm để triển khai thực hiện. Nội dung sinh hoạt của chi bộ cũng trở lên phong phú hấp dẫn hơn vì mỗi tháng, mỗi năm đều có thêm một việc mới phải bàn, phải làm. Không chỉ riêng chi bộ vào cuộc mà chi bộ đã lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, tổ dân phố cùng vào cuộc để vận động nhân dân cùng bàn bạc, triển khai các công việc của tổ. Với quyết tâm cao của toàn chi bộ, mà đi đầu là 12 đảng viên; sự đồng lòng nhất trí của toàn dân, việc xây dựng nhà văn hoá đã mở màn cho phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng của tổ dân phố.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn tổ dân phố đã vận động xây dựng được nhà văn hoá với trị giá 54 triệu đồng bằng nhiều nguồn (nhân dân đóng góp, huy động từ các doanh nghiệp, thành phố hỗ trợ). Từ việc xây dựng nhà văn hoá thành công đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Họ đã tin vào đội ngũ cán bộ tổ dân phố không chỉ nói mà đã đi đôi với làm. "Vạn sự khởi đầu nan", được nhân dân đồng tình ủng hộ, sự đoàn kết nhất trí cao trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, Chi bộ tiếp tục đề ra các nghị quyết về kiên cố hoá đường bê tông, rồi mua hệ thống loa truyền thanh, làm đường nước sạch…Thế là, chỉ trong hai năm 2007 và 2008, gần 3.000 mét đường bê tông chạy vào các ngõ đã được xây dựng, hệ thống nước sạch, loa truyền thanh đã được hoàn thành.

 

Thành công đáng kể nhất là con đường đất nối từ nhánh đường ngõ 287 sang ngõ 231 trước đây chỉ là một lối mòn nhỏ để bà con đi tắt qua đồi đi làm ruộng, trâu và người cứ phải luồn lách qua những bụi gai, sim mua để đi, nay đã được bà con đóng góp tiền san ủi hạ thấp độ cao làm con đường rộng 3 mét dài 100 mét. Có hai hộ còn hiến một phần đất ao và đất ruộng cùng góp "của" làm nên con đường.  Dự kiến năm 2009 tổ dân phố sẽ tiếp tục bê tông hoá nốt đoạn đường này.

 

Bên cạnh đó, chi bộ cũng đã ra nghị quyết tiếp tục làm đường điện chạy dọc đường bê tông để đảm bảo an ninh và đi lại thuận lợi cho nhân dân. Bên cạnh vận động nhân dân tham gia tích cực đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng, chi bộ còn ra nghị quyết lãnh đạo các tổ chức đoàn thể đứng ra vay vốn, quản lý vốn, vận động nhân dân  làm kinh tế để nâng cao đời sống. Đây là nghị quyết xuyên suốt và là việc làm thường xuyên. Các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội Phụ nữ và Hội Cựu chiến binh đã đứng ra tín chấp vay vốn ngân hàng với dư nợ trên 100 triệu đồng để giúp các hộ đầu tư cho chăn nuôi, sản xuất kinh doanh. Nhiều hộ gia đình đã phát triển kinh tế khá như gia đình bà Trần Thị Ngọt thường xuyên nuôi từ 25 đến 30 con lợn; gia đình bà Hoàng Thị Thanh đã đầu tư nuôi 5 con bò sinh sản; bà Nguyễn Thị Tự, vợ liệt sĩ nuôi lợn thịt…Trong đó, đảng viên trong chi bộ luôn là nòng cốt và đi đầu, gương mẫu trong mọi phong trào. Vì thế, một số gia đình đảng viên như: ông Bùi Xuân Dũng, là chủ doanh nghiệp tư nhân cơ khí Tân Lập chuyên gia công cơ khí chế tạo không những làm giàu cho gia đình mà còn  giải quyết việc làm cho từ 15-20 lao động xã hội có thu nhập khoảng 2 triệu đồng/người/tháng…Không có gia đình đảng viên nào nghèo.

 

Cũng từ kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của bà con được cải thiện nên tệ nạn nghiện hút đã được ngăn chặn, tình làng nghĩa xóm ngày càng đằm thắm hơn; tinh thần đoàn kết, "tương thân tương ái" được phát huy; số hộ nghèo được đẩy lùi. Cái tên Xóm Trại Dược trước đây có thời đã làm cho nhiều người nghĩ đến đã cảm thấy ái ngại vì sự phức tạp về an ninh trật tự và nghiện hút, sự nghèo khó, nay đang trở thành một trong những Tổ dân phố được UBND phường Tân Lập đánh giá cao. 3 năm trở lại đây Chi bộ liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh (TSVM), trong đó có 2 năm (2006 và 2008) đạt TSVM tiêu biểu); là tổ tiên tiến xuất sắc. Đặc biệt, trong cuộc thi Bí thư chi bộ giỏi cấp thành phố năm 2008, ông Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Chi bộ đã đoạt giải Nhất.

 

Đưa tôi đi thăm khu nhà văn hoá, ông Nguyễn Thanh Hải chỉ cho tôi những hố cây đã đào sẵn và cho biết thêm: Theo quy định của tổ, cứ đêm giao thừa và vào ngày mùng 6 Tết là Tổ dân phố lại tổ chức đón giao thừa tại đây, đồng thời họp mặt vui xuân đầu năm. Tết năm nay, chúng tôi sẽ tổ chức gặp mặt và tổ chức ra quân trồng cây ngay vào ngày mùng 6 tết để tạo không khí vui xuân, nhưng không quên lao động sản xuất ngay từ những ngày đầu năm. Vì thế, tuần trước chúng tôi đã tổ chức cho nhân dân đào hố, chuẩn bị sẵn thực bì, cây xanh cho ngày ra quân Tết trồng cây năm 2009. Đi một vòng quanh xóm, với những gì được "mục sở thị" đã mách bảo tôi rằng, cuộc sống của người dân nơi đây đang đổi thay từng ngày. Những ngôi nhà cũ đang được thay dần bằng những ngôi nhà moden. Lợi thế của các hộ dân ở đây là đất rộng, ở gần các trường trung học, dạy nghề nên ngoài phần đất ở, các nhà đều tận dụng diện tích đất còn lại để chăn nuôi, trồng cây hoặc xây nhà cho thuê, không để một tấc đất hoang phí. Tôi hiểu thành quả ấy là có sự đóng góp không nhỏ cũng những cán bộ tổ dân phố, những đảng viên không những luôn đi đầu, gương mẫu trong mọi phong trào mà còn dám nghĩ, dám làm, luôn tin tưởng vào lòng dân.