Việt Nam và Australia trao đổi thông tin xuất nhập cảnh

15:36, 12/01/2009

 - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Nhập cư và Quốc tịch Australia, Thượng nghị sỹ Chris Evans, tại Hà Nội ngày 13/1, Việt Nam và Australia đã ký kết Bản ghi nhớ về Trao đổi thông tin xuất nhập cảnh.

Thượng Nghị sỹ Evans và Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam, Đại tướng Lê Hồng Anh đã ký Bản ghi nhớ về Trao đổi thông tin xuất nhập cảnh nói trên.

 

Quản lý chặt chẽ di cư

 

Trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Bộ trưởng Bộ Nhập cư Australia kể từ năm 2004, Thượng nghị sỹ Evans phát biểu rằng Bản ghi nhớ này sẽ giúp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực nhập cư vốn đã rất bền chặt giữa hai nước.

 

“Chúng tôi sẽ sử dụng Bản ghi nhớ này làm khuôn khổ pháp lý để triển khai các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thông tin Xuất nhập cảnh và để tạo điều kiện cũng như khuyến khích trao đổi hơn nữa thông tin Xuất nhập cảnh giữa Việt Nam và Australia”, Bộ trưởng Evans nói.

 

Theo Bản ghi nhớ, Australia và Việt Nam đã nhất trí cùng cộng tác để thành lập bộ phận thu thập và phân tích thông tin xuất nhập cảnh cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng - Bộ Quốc phòng.

 

Thượng nghị sỹ Evans cũng đã đề xuất thành lập một nhóm công tác thường kỳ bao gồm các quan chức cấp cao của cả hai nước nhằm thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề liên quan đến di cư ảnh hưởng tới lợi ích của cả hai nước.

 

“Bộ trưởng Lê Hồng Anh và tôi đã thảo luận về tầm quan trọng của công tác quản lý chặt chẽ di cư trong khu vực nhằm đối phó với việc đưa người trái phép qua biên giới bằng đường biển và hàng không, buôn bán người và các vấn đề di cư bất hợp pháp khác”, Bộ trưởng Evans cho biết.

 

Ông cũng đánh giá cao chương trình hợp tác giữa Australia và Việt Nam, đặc biệt các khóa đào tạo về Kiểm tra Hộ chiếu, giấy tờ và nâng cao trình độ tiếng Anh.

 

Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Bộ trưởng Australia sẽ đi thăm một phòng Kỹ thuật kiểm tra hộ chiếu giấy tờ tại thành phố Hồ Chí Minh vào thứ Tư (14/1) đồng thời dự lễ khai giảng khóa đào tạo tiếng Anh dành cho các viên chức cao cấp Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp Bộ trưởng Chris Evans nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.